วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

8/6/1985



http://sinsae.net/chinesecalendar/chinesecalendar.aspx?from=sinsae.com

http://memyselfblogger.blogspot.com/2013/10/bazix-1.html












ช่างคิด 
เพื่อนต้องมาก่อน

            คนโครงสร้างทรัพยากรเป็นเพื่อนที่มีเมตตาและใจดี ถ้าเพื่อประสบกับวันอันเลวร้าย หรือพานพบกับช่วงเวลาเลวร้าย พวกเขาจะแสดงความเห็นห่วงและถามไถ่อย่างรวดเร็วว่าพวกเขาจะช่วยอะไรได้บ้างที่จะทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกดีขึ้นได้อย่างไรก็ตาม พวกเขามีแนวโน้มที่จะเป็นที่ปรึกษาซึ่งได้แต่คิดและพูดมากกว่าแทนที่จะลงมาช่วยลุยด้วยตนเอง

                ที่จริงคนโครงสร้างทรัพยากรอาจสะเทือนใจต่อความโชคร้ายของเพื่อนจนน้ำตาไหลด้วยความเห็นใจสงสาร พวกเขาไม่ได้แค่นั่งสบายๆ พิจารณาปัญหาของเพื่อน แต่พวกเขารู้สึกถึงความรู้สึกและอารมณ์ของเพื่อนด้วย ถ้าพวกเขาห่วงใยใส่ใจเพื่อนด้วยความเข้าอกเข้าใจอย่างท่วมท้น และมีแนวโน้มที่จะทุ่มเทเสียสละตัวเองให้เพื่อนจนหมดสิ้น แต่พวกเขาต้องรู้สึกมั่นคงในความเป็นเพื่อนก่อนที่จะเกิดสิ่งนี้

                ดังนั้นเพื่อนที่เป็นคนโครงสร้างทรัพยากรจึงจริงใจมาก ไม่ใช่เพื่อนกินที่มาคอยเฮไหน              เฮนั่นแล้วก็หายหัวไป นอกจากนั้นพวกเขายังเต็มใจมองสิ่งต่างๆ จากมุมมองของเพื่อน และยกประโยชน์ให้แก่ความสงสัยก่อนที่จะด่วนสรุปอะไรด้วย พวกเขาไม่ได้มองว่าเพื่อนเป็นเพียง                  “ตัวช่วย” ในชีวิต พวกเขาให้คุณค่าแก่เพื่อนตามที่คนเหล่านั้นเป็น


                      ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         ใจดีมีเมตตา
·         เข้าใจความรู้สึกคนอื่น
·         จริงใจ
·         ให้คุณค่าแก่เพื่อนในฐานะคนคนหนึ่ง


ผู้ฟังอย่างมีจุดประสงค์ 
“มีไหล่ให้ซบหน้าร้องไห้เสมอ”

            คนโครงสร้างทรัพยากรเป็นนักฟังที่ดีมาก ตรงข้ามกับคนโครงสร้างอื่นบางโครงสร้างที่ มักเอาแต่พูดตลอดเวลาและไม่เคยฟังแม้แต่คำเดียว คนโครงสร้างทรัพยากรฟังอย่างล้ำลึกและอย่างมีจุดประสงค์ พวกเขาวิเคราะห์ปัญหาของเพื่อน และพยายามเสนอวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

                ดังนั้นเพื่อนที่เป็นคนโครงสร้างทรัพยากรจึงเป็นบุคคลในอุดมคติสำหรับการไปหาพร้อมกับคำพร่ำบ่น พวกเขาอดทนมากและจะไม่ตัดสินคนอื่นที่อยากคร่ำครวญหรือระบายออก                      เข้าใจความต้องการของเพื่อนที่จะหาที่ระบายอารมณ์ที่ปลอดภัย พวกเขาจึงเป็นนักฟังที่ดี เพราะ           ไม่ขัดจังหวะหรือเอาแต่แสดงความเห็นที่ไม่เข้าท่าของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

                นอกจากนั้นคนโครงสร้างทรัพยากรยังไม่อยากอยู่ใต้แสงไฟบนเวที หรือไม่อยากทำตัวเด่นเป็นจุดสนใจ พวกเขาพอใจกับการอยู่เบื้องหลัง ไม่ค่อยช่วงชิดความใส่ใจในหมู่เพื่อน ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ อยากให้พวกเขาฟัง นั่นละเป็นสิ่งที่พวกเขาจะทำ พวกเขาไม่เหมือนคนโครงสร้างเพื่อนในแง่ที่ว่า พวกเขาจะไม่พยายามแข่งกับเพื่อนว่า “ใครมีเรื่องที่น่าเศร้าที่สุด”


                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         ใส่ใจ
·         ไม่แทรกแซง
·         ให้เพื่อนมีโอกาสพูด
·         ไม่ตัดสินหรือขัดจังหวะ


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น