วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

11/5/1986



http://sinsae.net/chinesecalendar/chinesecalendar.aspx?from=sinsae.com

http://memyselfblogger.blogspot.com/2013/10/bazix-1.html





















http://www.masteryacademy.com/baziv4/bazichartview.asp?vdate=5/11/1986&h=5&m=0&g=1&name=bendra



http://memyselfblogger.blogspot.com/2013/10/bazix-1.html



http://www.masteryacademy.com/baziv4/bazichartview.asp?vdate=5/11/1986&h=5&m=0&g=1&name=bendra



นักเชื่อมโยง
(โครงสร้างเพื่อน)


กระตือรือร้น  ชวนเข้าสังคม  โน้มน้าวเก่ง


ด้านไม่ดี


ข่มขู่ทางอารมณ์ 
“ทำอย่างที่พ่อแม่บอก  ไม่อย่างนั้นละก็...”

                เมื่อคุณลักษณะของคนโครงสร้างเพื่อนแสดงออกในด้านลบ พวกเขาอาจจะใช้การข่มขู่  ทางอารมณ์บางรูปแบบ จะพยายามอย่างที่สุดเพื่อคะยั้นคะยอหรือโน้มน้าวลูกๆ ให้ทำสิ่งต่างๆ แต่บางครั้งกลยุทธ์นี้ก็ใช้ไม่ได้ผล พวกเขาจึงหันไปใช้วิธียื่นคำขาดกับลูก และข่มขู่ว่าจะห้ามโน่นห้ามนี่เพื่อให้ได้สิ่งที่พวกเขาต้องการ

                เมื่อพ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนตั้งเงื่อนไขต่างๆ ก็จะสูญเสียมุมมองของตนไปและ               ไม่จำเป็นต้องบอกว่าพวกเขายังพลอยสูญเสียสำนึกแห่งความสนุกสนานไปด้วย จึงกลายเป็นคนที่ค่อนข้างไร้เหตุผล และเรียกร้องความชอบธรรมให้แก่พฤติกรรมหรือการกระทำของตนเอง ทั้งๆ               ที่ปราศจากความชอบธรรม บางครั้งมีแนวโน้มที่จะทำให้ลูกอึดอัด และกลายเป็นขัดขวางให้ลูกไม่เป็นแบบที่พวกเขาอยากให้เป็น

                ดังนั้นพ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนจึงตั้งความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงกับลูก และแทนที่จะเป็นพ่อแม่ที่ดีเลิศอย่างที่คิดว่าตัวเองเป็น พวกเขากลับกลายเป็นตรงข้าม สิ่งนี้สามารถบั่นทอนกำลังใจลูก อันเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการให้ลูกของพวกเขารู้สึก

                      ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       มีความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง
·       อาจเรียกร้องมากเกินไป
·       ต้องการความชอบธรรมสำหรับทุกอย่าง
อาจข่มขู่เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ






ไขว้เขวง่าย
“ล้านอย่างพร้อมกัน”

                จำได้หรือไม่ว่าคนโครงสร้างเพื่อนมีแนวโน้มที่จะวางแผนทำกิจกรรมต่างๆ ที่น่าประทับใจสำหรับทั้งครอบครัว เมื่อมีอะไรผิดพลาด พวกเขาก็จะพลาดจริงๆ เพราะพ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนไขว้เขวจากสารพัดกิจกรรมที่ได้วางแผนไว้สำหรับทั้งครอบครัวได้ง่ายๆ

                บางครั้งปัญหานี้ยิ่งหนักหนาสาหัสมากขึ้นเพราะคนโครงสร้างเพื่อนมีแนวโน้มที่จะจัดตารางเวลาของตัวเองแน่นเกินไป ด้วยเหตุนี้จึงทำหลายๆ อย่างพร้อมกันในคราวเดียว และไม่สามารถมุ่งเน้นความใส่ใจอย่างแท้จริงไปที่ลูกและครอบครัว พวกเขาจะมุ่งเน้นความสนใจได้ดีขึ้นถ้าพยายามจัดลำดับเรื่องราวในชีวิตของตนให้เป็นระเบียบ

                ปกตินี่ไม่ใช่ปัญหาร้ายแรง เว้นแต่พวกเขาไม่สามารถจัดการมันได้ เมื่อนั้นพ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนก็จะเสี่ยงกับการมืดแปดด้านต่อปัญหาและเรื่องราวของลูกและจะละเลยบางสิ่งที่สำคัญไป ความไขว้เขวนำไปสู่การเพิกเฉยละเลย ถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนั้นก็ตาม

                      ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       จัดตารางเวลาให้แก่กิจกรรมต่างๆ มากเกินไป
·       จุดสนใจเสียไป
·       อาจเพิกเฉย

·       เลิกใส่ใจ






ขาดโครงสร้าง 
“ไม่รู้ว่า A แตกต่างจาก B

                ในการรับรู้ทั่วไป คนโครงสร้างเพื่อนไม่ได้มีจุดแข็งในด้านการจัดโครงสร้างและการวางแผน มีแนวโน้มที่จะทิ้งรายละเอียดสำคัญของการจัดตารางเวลาไว้ให้คนอื่นเพราะมักคิดเสมอว่าตนเองสำคัญเกินกว่าที่จะมาเสียเวลากับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อพวกเขามาเป็นพ่อแม่ แนวโน้มนี้ก็ยิ่งทวีความซับซ้อนยิ่งขึ้น

                มันจะยิ่งทวีความซับซ้อนขึ้นไปอีกเมื่อคุณพิจารณาถึงแนวโน้มทั่วไปของคนโครงสร้างเพื่อนในด้านกิจกรรมครอบครัว ดังนั้นพวกเขาจึงมีแนวโน้มจะที่จะสับสนและฟุ้งซ่าน รวมทั้งสามารถโยนแผนและจุดมุ่งหมายทั้งหมดครอบครัวทิ้งกระจาย การพูดได้ว่าพวกเขาเป็นคนประเภท “ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่เก่งอะไรสักอย่าง” นั้นก็เนื่องมาจากการขาดสมาธินี่เอง

                ในที่ทำงาน คนโครงสร้างเพื่อนอาจโชคดีมากพอที่จะมีผู้ช่วยซึ่งช่วยให้พวกเขาทำงานได้อย่างราบรื่น แต่มันไม่ได้เป็นแบบนั้นในครอบครัว ลูกๆ ของพวกเขาอาจรู้สึกไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลาเพราะการขาดโครงสร้างและจุดมุ่งหมายในชีวิตประจำของครอบครัว ซึ่งส่งผลให้ลูกต่อต้านหรือเก็บตัว พ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนต้องพยายามจัดระบบระเบียบให้มากขึ้น หาไม่ทุกคนจะพากันเดือดร้อนไปหมด

                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       ไม่เป็นระเบียบ
·       งงงวยอยู่เสมอ
·       ขาดโครงสร้าง
·       ไม่วางแผนด้วยวิธีที่ถูกต้อง






ภาพสรุปบุคลิกภาพของคนโครงสร้างเพื่อน


ด้านสว่าง


·       ช่างพูดช่างคุย
อย่าวิตกถ้าคุณเข้าไปในงานปาร์ตี้หรืองานกิจกรรมสร้างเครือข่ายโดยไม่รู้จักใครแม้แต่             คนเดียว เพราะในไม่ช้าคุณก็จะไปเด่นอยู่กลางแถวหน้าพูดคุยกับผู้คนที่คุณอยากเป็นมิตรด้วย คุณเพลิดเพลินกับกิจกรรมกลุ่มและมีสำนึกแห่งความเป็นเจ้าของ


·       มีเสน่ห์และดูดี
คุณมีเสน่ห์และทักษะที่จำเป็นในการทำให้ผู้คนทำตามคำพูดของคุณ จงใช้ประโยชน์จากมันให้ได้มากที่สุดโดยฝึกฝนศิลปะแห่งการนำสิ่งที่ดีที่สุดในตัวผู้คนออกมา ผู้คนรวมกันเป็นส่วนหนึ่งของวงสังคมของคุณ จงดึงความสามารถพิเศษของคนเหล่านั้นออกมาให้         โดดเด่น แล้วพวกเขาจะมีความสุข

·       โน้มน้าวเก่ง
การทำให้คนอื่นเห็นสิ่งต่างๆ ด้วยมุมมองเดียวกับของคุณ หรือแบ่งปันความกระตือรือร้นและความสนใจของคุณให้คนเหล่านั้นไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณเลย คุณจะประสบความสำเร็จจากการไปยืนเด่นอยู่กลางแถวหน้าที่ต้องแก้ปัญหาและโน้มน้าวคนอื่น


·       ชอบผจญภัย
คุณมักพร้อมที่จะเข้าสู่ดินแดนที่คนอื่นไม่กล้าก้าวย่างเข้าไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้คุณได้ประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนที่มีความเสี่ยง การควบรวมกิจการหรือกระทั่งโอกาสแห่งการลงทุนของคุณ ซึ่งคนอื่นหลบเลี่ยง คุณชอบความตื่นเต้นของการผจญภัยเข้าสู่ดินแดนซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก แต่จะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมกับการเสี่ยงขนาดใหญ่

·       ยึดทีมเป็นศูนย์กลาง
ใครๆ ก็มักชอบทำงานกับคุณ อย่างน้อยก็จนกระทั่งคุณเผยธาตุแท้ของตัวเองออกมา แต่ถ้าคุณรู้จักจุดอ่อนของตนเอง และพยายามเต็มที่ที่จะปรับปรุงแก้ไข คุณก็มักจะกลายเป็นผู้นำและบริหารทีมและกลุ่มที่มีความสามารถสร้างสรรค์ผลงาน การคิดหาหนทางหรือบุกบั่นด้วยตัวเองไม่ใช่สิ่งที่คุณถนัด มนุษยสัมพันธ์สำคัญต่อคุณมากกว่าเงิน

·     ทวิลักษณ์
เมื่อแผนภูมิปาจื่อของคุณเข้มแข็ง ธรรมชาติสองด้านที่ซ้อนกันของคุณจะแสดงตัวออกมาในฐานะจุดแข็ง คุณที่ซ้อนกันของคุณจะแสดงตัวออกมาในฐานะจุดแข็ง คุณแสดงตัวต่อโลกในลักษณะของคนที่สนใจแต่เรื่องของตัวเองอยู่บ้าง และคนอื่นๆ ก็อาจนึกว่าคุณเป็นคนสงบปากสงบคำและเบื่อโลก อย่างไรก็ตาม คุณตอบสนองต่อคนอื่นในลักษณะคนที่กระตือรือร้นสนใจโลกภายนอกและมักทำให้ผู้คนแปลกใจด้วยความมีชีวิตชีวา และเห็นด้วยกับการกระทำต่างๆ มากกว่าที่คนเหล่านั้นคิดไว้ ตัวอย่างเช่น คุณมีแนวโน้มที่จะส่งเสียงดังและพูดมากในที่ทำงาน แต่จะเงียบลงและคิดหน้าคิดหลังมากขึ้นเวลาอยู่ที่บ้าน

·       มองโลกในแง่ดี

คุณมีแนวโน้มที่จะใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ดังนั้นจึงไม่ยึดมั่นถือมั่น หรือมองโลกแง่ร้ายและเยาะหยันโลกทั้งในอดีตและอนาคต คุณสามารถคลุกคลีกับผู้คนและกิจกรรมต่างๆ ที่คุณเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในทุกเมื่อ




ด้านมืด


·       หยิ่งยะโส
คุณต้องเหนี่ยวรั้งแนวโน้มของตัวเองที่จะพุ่งชนคนที่อ่อนแอกว่าให้ล้มคว่ำไป การที่คุณอยู่บนยอดสูงสุดในขณะนี้ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นแบบนี้ตลอดไป คุณต้องเรียนรู้                 การอ่อนน้อมถ่อมตนให้มากขึ้น และไม่โอนเอนมากเกินไปเพราะคนที่มีอำนาจหรืออิทธิพล คุณไม่ค่อยคลุกคลีกับผู้คนที่คุณถือว่าอ่อนแอกว่าหรือไม่ค่อยฉลาดนัก คุณจะใช้เวลากับคนที่สามารถเอื้อคุณค่าบางอย่างให้คุณเท่านั้น

·       เรียกร้องสูง
คุณเป็นคนเรียกร้องสูง แต่คุณทำอย่างแนบเนียนจนคนอื่นไม่รู้สึก กระทั่งคนเหล่านั้นถูกหลอกเข้าให้ คุณออกจะเป็นคนชอบเชิดชักบงการผู้เพลิดเพลินกับการบิดเบือนข้อมูลอยู่บ้าง แต่คุณสุขุมรอบคอบเกี่ยวกับความจริงและข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ

·       กระจัดกระจาย
คุณขาดโครงสร้างและการวางแผน เมื่อประกอบกับแนวโน้มของคุณที่จะแสวงหา                  ความตื่นเต้นและความเสี่ยง มันสามารถนำไปสู่ความหายนะได้เสมอ จงเรียนรู้วิธีจัด             ระบบระเบียบ ไม่อย่างนั้นก็จ้างหรือทำงานกับคนที่สามารถช่วยคุณทำเรื่องนี้ได้

·       เจ้าอารมณ์และไม่อ่อนไหว
ยามที่คุณหัวเราะ โลกหัวเราะไปกับคุณด้วย แต่ยามที่คุณร้องไห้ โลกต้อง..คุณคงนึก                ออกนะ ลดการทำตัวเป็นทรราชเจ้าอารมณ์ให้น้อยลงเสียบ้าง แล้วคนอื่นจะชอบคุณมากขึ้น ถ้าคุณจับความรู้สึกได้ว่าคนอื่นรำคาญเพราะคุณกำลังพยายามบังคับคนเหล่านั้นให้เป็นอย่างที่คุณเป็น หรือรู้สึกอย่างที่คุณรู้สึก คุณต้องลดการบังคับลง ไม่อย่างนั้นก็จะเสี่ยงกับการสูญเสียพวกเขาไป


·       ไม่จริงใจ
คุณอาจพูดความจริงแต่น้อย ถ้ามันสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคุณ คุณเก็บข้อมูลเอาไว้ และจะให้ข้อมูลเท่าที่จำเป็นเมื่อใดก็ตามที่มันทำให้คุณได้เปรียบ ดังนั้นคนอื่นๆ จึงมักรู้สึกว่าคุณไม่ค่อยจริงใจเท่าไรนัก

·       เห็นแก่ตัว
ถ้าแผนภูมิปาจื่อของคุณไม่ดีหรือแสดงแนวโน้มที่สุดโต่งของโครงสร้างเพื่อน คุณอาจหมกมุ่นกับบางสิ่งในทางอารมณ์มากเกินไป และทึกทักเอาเองว่าโลกหมุนรอบตัวคุณ               ซึ่งทำให้ผู้คนไม่ชอบหน้าคุณได้อย่างรวดเร็ว จงคำนึงถึงคนอื่นให้มากขึ้น แล้วหาทางรู้ให้ได้ว่าพวกเขาคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร และมองสิ่งต่างๆ ด้วยมุมมองของคนเหล่านั้น โดยทำจนติดเป็นนิสัย

·       ทำให้ขัดเคืองและขุ่นเคืองง่าย

คุณมีแนวโน้มที่จะเกิดความขุ่นเคืองได้มาก ถึงแม้หลังจากที่ได้รับคำขอโทษแล้วก็ตาม คุณยังเป็นคนขี้ใจน้อยอีกด้วย ในขณะที่คุณคิดว่าคนอื่นควรจะสามารถ “กล้ำกลืนฝืนทนและหัวเราะกับมันได้” นั้นคุณกลับไม่ค่อยคิดแบบนั้นกับตัวเอง ลักษณะเช่นนี้มักเป็นกรณีที่แผนภูมิปาจื่อของโครงสร้างเพื่อนมีลักษณะเป็นลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น