วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

10/1/1962 (2505)

http://www.masteryacademy.com/baziv4/bazichartview.asp?vdate=1/10/1962&h=22&m=30&g=1&name=supasit













นักจัดการ
(โครงสร้างมั่งคั่ง)

มีประสิทธิภาพ  มั่นใจ  ตัดสินใจเด็ดขาด


บทนำ
นักจัดการ  (โครงสร้างมั่งคั่ง)

            คนโครงสร้างมั่งคั่งรู้จักกันในนาม  นักจัดการ  เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่เปี่ยมด้วยพลังขับเคลื่อนและมุ่งผลลัพธ์  รวมทั้งทะเยอทะยาน  ชอบแข่งขัน  และมีความมั่นใจสูง  คนที่มีโครงสร้างนี้มักมีแรงขับเคลื่อนและชอบมุ่งเน้นไปที่ภารกิจในมือ  พวกเขาแก้ปัญหาและความ                 ท้าทายต่างๆ ได้ดี  และจะยิ่งแสดงความสามารถที่ดีได้โดดเด่นมากขึ้นไปอีกเมื่อมีอุปสรรคกีดขวาง  พูดอีกนัยหนึ่งคือ  อุปสรรคและความยากลำบากทำให้พวกเขายิ่งฮึกเหิม  พวกเขาต้องการอิสระที่จะทำตามวิธีแก้ปัญหาของตนเองและใช้ความสามารถในการควบคุม

                คนโครงสร้างมั่งคั่งชอบควบคุมทุกคนและทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะพวกเขาเชื่อว่าตนเองรู้วิธี   ที่ถูกต้องหรือวิธีที่ดีที่สุดในการกระทำอะไรบางอย่าง  เมื่อทำอะไรด้วยพลังเต็มเปี่ยม  พวกเขามีแนวโน้มที่จะเป็นคนทะเยอทะยานซึ่งมีมาตรฐานสูง  และคาดหวังคนอื่นว่าจะทำได้เทียบเท่าพวกเขาพร้อมเสมอที่จะรับผิดชอบในฐานะหัวเรือใหญ่  และเป็นนักคิดอิสระที่มีสมรรถนะในการแก้ไขเกือบทุกปัญหาที่ถูกโยนมาให้

                อย่างไรก็ตาม  เมื่อแผนภูมิโครงสร้างมั่งคั่งไม่ได้สมดุลหรือไม่ดี  พวกเขามีแนวโน้มที่จะกลายเป็นพวกตัวประหลาดจอมบงการ  ใช้กลวิธีที่เร่งเร้าดุดันเพื่อเร่งให้สิ่งต่างๆ เร็วขึ้น  และเร่งรัดผลลัพธ์ที่เร็วกว่าและดีกว่า  บางครั้งก็กระโดข้ามรายละเอียดสำคัญเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เหล่านั้น                   พวกเขายังไม่ยอมทนต่อความโง่คนอื่นด้วย  และบางครั้งก็แสดงอารมณ์ร้ายหรือความหงุดหงิดออกมาเมื่อต้องตอบคำถามเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก  หรือเมื่อถูกบังคับให้ต้องทำภารกิจเดียวกันซ้ำ                โดยไม่มีอะไรดีขึ้น  หรือไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง




ด้านดี

แสงนำทาง 
“ฉันจะบอกวิธีให้คุณ...”

            คนโครงสร้างมั่งคั่งสนุกกับการทำอะไรน่ะหรือ?  ก็สนุกกับการบอกผู้คนให้ทำโน่นทำนี่ไง  และแน่นอน  ต้องทำตามวิธีนั้นเป๊ะๆ  เลยนะ!  พวกเขามักเป็นฝ่ายริเริ่มและอยากรู้ไปหมดทุกเรื่อง  เพื่อที่จะได้ตัดสินใจอย่างดีที่สุด  ดังนั้นความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในความรู้ของตัวเองจึงทำให้พวกเขามุ่งมั่นที่จะคอยแนะนำคนอื่น  เพื่อที่คนอื่นๆ  จะสามารถทำสิ่งที่ถูกต้องเช่นกัน

                คนโครงสร้างมั่งคั่งยังอยากให้อะไรๆ  ดำเนินไปด้วยดี  พวกเขาทนไม่ได้กับแผนการที่ครึ่งๆ กลางๆ หรือความหย่อนยานไร้ประสิทธิภาพ  พวกเขาอยากก้าวเข้าไปช่วยคนอื่นทำอะไรๆ  ด้วยวิธีที่เป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ความสนใจมุ่งมั่นของพวกเขาที่จะบริหารจัดการและแนะนำผู้คนนั้นแตกแขนงมาจากความต้องการนี้

                พวกเขาเป็นคนที่ผู้คนจะไปหาในยามที่ต้องการความคิดเห็นหรือเสียงสะท้อนที่จริงใจและซื่อสัตย์ถ้าอยากได้รับคำยกยอปอปั้นแล้วละก็  ไม่ควรมองหาจากคนโครงสร้างมั่งคั่ง  คนโครงสร้างมั่งคั่งอยากแสดงให้คนอื่นเห็นวิธีทำอะไรๆ  บนพื้นฐานวิธีการของพวกเขาเอง  เพราะพวกเขาเชื่ออย่างแท้จริงว่าตัวเองรู้ดีที่สุด  ด้วยเหตุที่ได้ทุ่มเทความพยายามเพื่อค้นหามันมาแล้ว


                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         ชอบแนะนำเพื่อนๆ
·         ให้ความคิดเห็นที่ซื่อสัตย์
·         อยากปรับปรุงประสิทธิภาพของคนอื่นให้ดีขึ้น
·         ชอบที่จะบริหารจัดการให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี






ขอเอี่ยวด้วยคน 
ติดหล่ม


            คนโครงสร้างมั่งคั่งอาจถูกมองว่าใจว้างโดยธรรมชาติ  เพราะความที่อยากบอกคนอื่นว่าให้ทำอะไรๆ พวกเขาไม่ชอบนั่งเฉยๆ  แล้วเอาแต่มองดูคนอื่นล้มเหลวด้วยความเหลาะแหละ  อันที่จริงบางคน อาจพบว่าคนโครงสร้างมั่งคั่งแทรกแซงหรือวุ่นวายเจ้ากี้เจ้าการมากเกินไป  แต่นั่นเป็นวิธีแสดงความเป็นห่วงเป็นใยของพวกเขา

                ดังนั้นคนโครงสร้างมั่งคั่งจึงมักเล่นบท  “เจ๊ใหญ่”  หรือ  “พี่เบิ้ม”  ในหมู่เพื่อน  พวกเขาอาจเป็นคนที่ใครๆ  อยากมาปรึกษาเรื่องโน้นเรื่องนี้  เช่น  จะไปกินอาหารค่ำที่ไหนดีหรือจะหาช่างตัดเสื้อที่ดีที่สุดได้ที่ไหน  และเพราะเหตุที่พวกเขาชอบแข่งขันและมีการวางตัวดีน่าเชื่อถือ  ผู้คนจึงพากันหันไปหาพวกเขา เพื่อขอคำแนะนำทางธุรกิจหรือทางการเงิน  อาทิ  ลงทุนอะไรดี  ซื้อทรัพย์สินที่ดีที่สุดได้ที่ไหน  ฯลฯ

                ทีแรกคนโครงสร้างมั่งคั่งอาจดูเย็นชาและชอบบังคับมากเกินไป  รวมทั้งอาจขู่ขวัญคนที่ คิดว่าพวกเขาวางตัวเหินห่าง  แต่คนโครงสร้างมั่งคั่งชอบควบคุม  รวมทั้งเป็นนักปฏิบัติที่ตื่นตัวกระฉับกระเฉงและทำงานเก่ง  พวกเขาจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของคนอื่นๆ  เพื่อพยายามขับเคลื่อนให้คนเหล่านั้นมุ่งไปสู่สิ่งที่ดีที่สุด  และทำสิ่งต่างๆ  ด้วยวิธีที่ให้ผลสูงสุดหรือด้วยวิธีที่ดีที่สุด


                   ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         อาจถูกมองว่าเป็นคนใจกว้าง
·         ชอบเข้าไปมีส่วนร่วม
·         ลงไปลุยเอง
·         ชอบเอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของคนอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น