วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

3/9/1985

http://sinsae.net/chinesecalendar/chinesecalendar.aspx?from=sinsae.com













นักสนับสนุน
(โครงสร้างอิทธิพล)

เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น  จงรักภักดี  ทำตัวตามสบาย





เฉยเมย
 
“หลีกเลี่ยงการกระตือรือร้นเกินไป”

            บางครั้งทั้งหมดที่มิตรภาพต้องการคือ ความตื่นเต้นและพลังงานเล็กๆ น้อยๆ อย่างไรก็ตาม อย่าหวังว่าคนโครงสร้างอิทธิพลจะมีสิ่งนี้ให้แก่เพื่อนๆ อย่างที่บอกไปแล้วแต่ต้นว่าพวกเขาชอบสำรวจเส้นทางที่รู้จักดีอยู่แล้วมากกว่าและไม่ยอมทดลองทำอะไรใหม่ๆ รวมทั้งยังสามารถทำ                             เฉยเมยอย่างดื้อรั้นด้วย

                ด้วยเหตุนี้คนโครงสร้างอิทธิพลจึงอาจลดทอนความกระตือรือร้นต่อกิจกรรมหรือโครงการใดๆ ก็ตามที่เพื่อนของพวกเขาเกี่ยวข้องด้วย พวกเขามีแนวโน้มเป็นคนเงียบขรึมที่ไม่อยากร่วมกิจกรรมสนุกๆ ในงานปาร์ตี้ เมื่อมีใครบางคนคิดทำอะไรบางอย่าง และพวกเขาไม่ชอบ พนันได้เลยว่าพวกเขาจะปฏิเสธไม่ยอมมีส่วนร่วมด้วยเพราะไม่นึกสนุก

                แทนที่คนโครงสร้างอิทธิพลจะบอกผู้คนว่าพวกเขาจะไม่ทำอะไรและไม่ชอบอะไร พวกเขาอาจใช้วิธีนิ่งเสียแต่แรกเพื่อหลีกเลี่ยงการกวนโทสะคนอื่น แต่เมื่อสิ่งเหล่านั้นดำเนินไป พวกเขาจะปลีกตัวออกไปนั่งข้างนอกและไม่เข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งก็เท่ากับเป็นการทำลายบรรยากาศของคนอื่น


                        ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         ลดทอนความกระตือรือร้น
·         ทำให้หมดสนุก
·         งดเว้นจากการเข้าไปมีส่วนร่วม
·         ขาดความตื่นเต้น






ช่างเหน็บแนม
 “มีวาจาแหลมคม”

            ในแผนภูมิปาจื่อที่ไม่ดีหรือสุดโต่งมากๆ นั้น คนโครงสร้างอิทธิพลมักมีวาจาที่แหลมคมมาก มีแนวโน้มที่จะใช้การเหน็บแนมผู้คนเป็นเครื่องมือปกป้องตัวเอง ด้วยเหตุนี้บางครั้งอารมณ์ขันของพวกเขาจึงหวนกลับมาทำให้ตัวเองหงุดหงิดขึ้นไปอีก การกระเซ้าเล่นสนุกๆ ในตอนแรกอาจกลายเป็นการโจมตีหรือใส่ร้ายเพื่อนได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่พวกเขาพยายามทีว่าเหน็บแนมของพวกเขานั้นเป็นอารมณ์ขัน แต่มันก็อาจทำร้ายคนอื่นอยู่เรื่อยๆ

                เพราะคนโครงสร้างอิทธิพลใช้ไหวพริบปฏิภาณมาก บางครั้งจึงยุ่งยากใจที่จะบอกคนอื่นให้แยกแยะเรื่องตลกที่หลักแหลมออกจากการเหน็บแนมให้เจ็บใจ การเหน็บแนมไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่เมื่อประกอบกับความชิงชังที่ถูกเก็บงำไว้ของพวกเขามันก็สามารถกลายเป็นอาวุธที่ทรงพลังได้

                คนโครงสร้างอิทธิพลไม่มีธรรมชาติที่ชอบทำร้ายคนอื่น แต่เมื่อตกเป็นฝ่ายรับ หรือรู้สึกว่าถูกต้อนเข้ามุม ธรรมชาติของความช่างถากถางเหน็บแนมก็จะเข้าครอบงำ บางครั้งพวกเขาอาจทำให้เรื่องตลกที่ไร้พิษภัยและไม่ล่วงเกินใครในตอนต้นกลายเป็นเรื่องบานปลายได้


                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         เย้ยหยัน
·         เยาะเย้ยและถากถาง
·         บางครั้งมีอารมณ์ขันที่ใจร้าย
·         ทำให้เพื่อนรู้สึกแย่ด้วยการกระเช้าเย้าแหย่





ชอบตัดสิน
 “ต้องทำวิธีนี้”

            คนโครงสร้างอิทธิพลมีหลักความประพฤติและการปฏิบัติที่ค่อนข้างเคร่งครัดอยู่ชุดหนึ่งหรือยึดถือหลักการและคุณค่าทางศีลธรรมต่างๆ ปกติแล้วพวกเขาเป็นคนซื่อตรงที่ให้คุณค่าแก่กฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ และมักยึดมั่นในกฎหมายและกฎเกณฑ์เหล่านั้น โดยถือว่าอารยธรรมสร้างขึ้นบนกฎหมายที่ได้รับการเห็นชอบจากสังคม

                แต่บางครั้งคนโครงสร้างอิทธิพลก็อาจบังคับใช้คุณค่าและหลักการต่างๆ ของตนกับคนอื่นๆ ถ้าคนอื่นไม่ทำตาม พวกเขาก็จะวิพากษ์วิจารณ์ พวกเขาชอบให้คนอื่นมองโลกในแบบที่พวกเขามองมากกว่า พวกเขาเชิดชูกฎหมายและมีปฏิกิริยารุนแรงต่อผู้คนหรือเหตุการณ์ที่ต่อต้านมัน

                ส่วนใหญ่เพราะคนโครงสร้างอิทธิพลให้คุณค่าแก่เพื่อนๆ ดังนั้นจึงมักเชิดชูคนเหล่านั้นขึ้นสู่มาตรฐานที่อาจสูงส่งเกินจริง แต่หากเมื่อไรที่เลิกปลื้มเพื่อนแล้ว ก็จะเหมือนที่ทำกับคนอื่นๆ คือพวกเขาจะวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนในด้านลบรุนแรงยิ่งกว่าปกติ สำหรับพวกเขาแล้ว มิตรภาพและ                ความสัมพันธ์ไม่อยู่เหนือกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ พวกเขาจะวิพากษ์วิจารณ์ตัวเองอย่างหนัก            ถ้าไม่ทำตามกฎเกณฑ์และก็จะตัดสินคนอื่นบนพื้นฐานของบรรดากฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้นี้เช่นกัน


                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         ช่างวิพากษ์วิจารณ์
·         กำหนดมาตรฐานทางศีลธรรมเอาไว้สูง
·         คาดหวังคนอื่นให้ยึดมั่นกับมาตรฐานต่างๆ ของตัวเอง
·         ด่วนตัดสินคนอื่น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น