วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

5/10/1977

http://sinsae.net/chinesecalendar/chinesecalendar.aspx?from=sinsae.com













นักสนับสนุน
(โครงสร้างอิทธิพล)

เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น  จงรักภักดี  ทำตัวตามสบาย

เผิงโหย่ว
บุคลิกภาพ
บทนำ
นักสนับสนุน  (โครงสร้างอิทธิพล)
            เราอาจกล่าวถึงคนโครงสร้างอิทธิพลได้อย่างดีที่สุดว่าเป็นนักสนับสนุน พวกเขาเกื้อกูลผู้คน คุณค่า หลักการ หรือนโยบายต่างๆ ด้วยชั้นเชิงแบบนักการทูตและการทำตัวตามสบายอย่างเป็นธรรมชาติ เราอาจกล่าวถึงพวกเขาได้อย่างดีที่สุดว่าพวกเขาเป็น “คนดี” ของที่ทำงานทุกแห่งหรือของทุกกลุ่ม พวกเขาเป็นมิตรแลกระตือรือร้นที่จะเอาใจน่าคบและไม่รุกรานใครเสมอ พวกเขาทำงานได้ดีในสถานการณ์ที่ราบรื่นและมีเสถียรภาพ มุ่งมั่นที่จะลดความขัดแย้งกับคนอื่นให้อยู่ในระดับที่น้อยที่สุด และให้แน่ใจว่าทุกคนเข้ากันได้ดี
                คนโครงสร้างอิทธิพลเก่งในการทำตามแผนที่มีรายละเอียดและโครงสร้าง ถ้าให้
โครงการที่เหมาะสม พวกเขาจะส่งมอบผลงาน (มักเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม) ให้ พวกเขายังเป็น               คนกลางในอุดมคติของคนที่ขัดแย้งกันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆ ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน พวกเขาจะไม่เหยียบหัวใครเพื่อก้าวขึ้นไปอยู่จุดสูง แต่จะทุ่มเทพยายามทำงานอย่างสงบสุข ร่วมกับคนอื่นเพื่อให้งานเสร็จ และไม่สนใจที่จะเป็นคู่แข่ง เรื่องหลักที่พวกเขาให้ความสำคัญคือ ความ               ใส่ใจและการปกป้องความรู้สึกของคนอื่น พวกเขาเป็นนักประสานความร่วมมือในอุดมคติ                  ไม่เสแสร้งและสงบเสงี่ยม
                อย่างไรก็ตาม  ในด้านที่ไม่ค่อยดีนั้น คนโครงสร้างอิทธิพลมีแนวโน้มที่จะขาดความริเริ่มและแรงขับเคลื่อน คอยคำสั่งก่อนที่จะลงมือทำอะไร เก่งในการทำงานให้สำเร็จตามแผน ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงหรือการแก้ไขในนาทีสุดท้าย พวกเขาไม่ชอบตำแหน่งที่มีอำนาจและการเป็นผู้นำที่ต้องทำการตัดสินใจ และการตัดสินใจทำให้พวกเขาอึดอัดเพราะอาจต้องล่วงเกินคนอื่น




ด้านดี

อารมณ์เย็น 
“ผ่อนคลายและทำตัวสบายๆ”

            คนโครงสร้างอิทธิพลเป็นคนที่เข้ากับใครๆ ได้ง่ายมาก มีแนวโน้มที่จะมีเพื่อนมากเพราะมีธรรมชาติที่ไม่ล่วงเกินระรานใครเป็นปกติวิสัย ทั้งยังเป็นคนน่าคบและจิตใจดีเพราะใส่ใจความรู้สึกของคนอื่น และระมัดระวังที่จะไม่ทำร้ายความรู้สึกของคนเหล่านั้น
                ธรรมชาติที่ไม่สุดโต่งของคนโครงสร้างอิทธิพลหมายความว่าพวกเขาเดินทางสายกลางได้ดีที่สุด พวกเขาเป็นกลางโดยธรรมชาติ และมุ่งไปสู่ความไม่สุดโต่งเสมอ พวกเขาเพลิดเพลินกับการเฝ้ามองผู้คน และพบว่าการเรียนรู้พฤติกรรมและบุคลิกภาพที่แปลกๆ ของผู้คนเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ดังนั้นใครๆ จึงมักชอบมาคลุกคลีห้อมล้อม
                คนโครงสร้างอิทธิพลไม่สร้างเงื่อนไขไร้สาระกับเพื่อนๆ ไม่เหมือนคนโครงสร้างอื่น บางโครงสร้างที่ต้องการความใส่ใจและชอบเป็นจุดสนใจเสมอ คนโครงสร้างอิทธิพลพอใจกับการได้อยู่ข้างหลัง เฝ้ามองเพื่อนๆ ทอประกายสุกใส ด้วยเหตุนี้มิตรภาพของพวกเขากับคนอื่นๆ จึงมักปราศจากความชิงชังเคลือบแฝง

                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         ไม่ล่วงเกินระรานใคร
·         ไม่สุดโต่ง
·         น่าคบและเป็นมิตร
·         ไม่เรียกร้อง



http://memyselfblogger.blogspot.com/2013/10/bazix-1.html








The  Warrior
นักรบ

(เจ็ดพิฆาต)
บทนำ
นักรบ (The  Warrior)
            สิ่งที่รู้จักกันในฐานะโครงสร้างเจ็ดพิฆาติ ( ภาษาจีน )ในปาจื่อเรียกว่าคุณลักษณ์นักรบ  ตามที่ชื่อบ่งบอก  คุณลักษณ์นักรบเป็นตัวแทนของคุณลักษณะหลากหลายอย่าง อาทิ ทักษะการนำ พลัง และอำนาจ  สิ่งที่ทำให้พวกเขาโดดเด่นคือ ความสามารถตามธรรมชาติในการสั่งการผู้ตามในแบบเดียวกับโรบิน  ฮู้ดและพลพรรคของเขา!
                คุณลักษณ์นักรบกล้าหาญ  และอาจมีจุดยืนที่เป็นเผด็จการเคร่งครัดอย่างยิ่ง   รวมทั้งมีความน่าเกรงขามในตัวเองโดยธรรมชาติ  พวกเขาแข็งแกร่งและฟื้นตัวเร็ว  ไม่ค่อยถอยหนีจากการต่อสู้และไม่ยอมหงอให้ฝ่ายตรงข้ามง่าย ๆ หากต้องเจอสถานการณ์ที่ทำให้ถดถอยก็จะสามารถลุกขึ้นเองและเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง  ด้วยความที่เป็นคนองอาจและกล้าหาญจึงมักไม่ใช่คนที่คล้อยตามกระแส  และไม่ใช้ผู้ตาม
                คุณลักษณ์นักรบเป็นแบบฉบับของคนที่เต็มไปด้วยความรู้สึกทะเยอทะยานและกระตือรือร้นในสิ่งที่ทำ  ไม่ค่อยมีใครทำให้เขวหรือเปลี่ยนใจได้โดยง่าย  อย่างไรก็ตามบางครั้งพวกเขาก็เรียกร้องมากเกินไปจนเป็นการวางอำนาจและเจ้ากี้เจ้าการ  คนอื่นอาจอยากอยู่ห่าง ๆ เพราะพวกเขามีแนวโน้มที่จะโหดและชอบบังคับ  รวมทั้งรุกมากเกินไปมีแนวโน้มว่าไม่ค่อยคิดวิเคราะห์และไม่ค่อยใช้เหตุผล   รวมทั้งระแวงและเจ้าอารมณ์
                สิบคุณลักษณ์สามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่มคือ  หยินและหยาง  คุณลักษณ์นักรบเป็นหยาง  เนื่องจากพวกเขาเป็นอย่างที่เป็นเพราะคนอื่น ๆ ผู้นำโดยธรรมชาติจะเป็นอย่างไร  หากไม่มีคนที่เขาสามารถให้แรงบันดาลใจ  สั่งการ  และทำให้รู้สึกชื่นชมได้? ดังนั้นคุณลักษณ์นักรบจึงชอบที่ได้อยู่ท่ามกลางผู้คน  โดยเฉพาะคนกลุ่มใหญ่  และรู้วิธีทำตัวให้ดีเลิศขณะอยู่ท่ามกลางคนเหล่านั้น




ปัจจัย “ดึง” ของพวกเขา – คุณลักษณ์นักรบถูกกระตุ้นโดย
• ความสามารถที่จะบรรจุถึงเสถียรภาพ
•ความสามารถที่จะมีความแน่นอนและความแน่ใจ
•สามรถทดสอบความจงรักภักดีของคนอื่น


ปัจจัย “ผลัก”  ของพวกเขา – คุณลักษณ์นักรบถูกบั่นทอนกำลังใจโดย
•รู้สึกถูกทอดทิ้งหรือถูกทอดทิ้ง
•มีความไม่แน่นอนในชีวิต
• ทำงานกับคนที่ท้าทายและไม่คล้อยตามตามพวกเขา



มุ่งมั่น
ใช้พลังจากจิตใจนักสู้

                ลักษณะที่แตกต่างมากที่สุดของคุณลักษณ์นักรบคือ ความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่ตรงข้ามกับแนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับคำว่า “ต่อสู้  คือ มันไม่ได้หมายความว่าพวกเขาพร้อมที่จะพัวพันกับการรบกับโลกอยู่ตลอดเวลา แม้คุณลักษณ์นักรบที่มีแผนภูมิปาจื่อไม่สมดุลหรือมีลักษณะไม่ดีจะเป็นเช่นนั้นก็ตาม คุณลักษณ์นักรบที่มีแผนภูมิปาจื่อได้สมดุลหรือมีลักษณะที่ดี จะมองการต่อสู้ในฐานะที่เป็น “การต่อสู้ที่ดี” ซึ่งหมายถึงการต่อสู้กับความอยุติธรรม หรือการต่อสู้กับความรุนแรง ถึงแม้คำเหล่านี้อาจฟังดูขัดแย้งกันเองก็ตาม
                สิ่งที่คุณลักษณ์นักรบทำคือ มองดูโลกรอบตัวอย่างระมัดระวังและประเมินมันอย่างที่มันเป็น นั่นคือโลกเต็มเต็มไปด้วยอันตรายและการผจญภัย คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะดีมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อสร้างระเบียบจากความโกลาหล นำสันติภาพมาสู่สงครามและหรือสร้างความสมดุล ที่จริงพวกเขาไม่ได้มุ่งมั่นที่จะ “ชนะ” แต่มุ่งมั่นที่จะสร้างระบบและบริหารจัดการผู้คนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า
                ในเชิงอุปมาอุปมัย คุณลักษณ์นักรบต่อสู้หรือทำสงครามเพื่อสันติภาพและความกลมกลืนมาสู่ชุมชนโดยรวม พวกเขามักมีแนวโน้มที่จะพิจารณาภาพที่ใหญ่กว่าและตกลงใจที่จะไปให้ถึงเส้นชัย ไม่ยอมละทิ้งเป้าหมายง่ายๆ และจะรับผิดชอบไปจนตลอดรอดฝั่ง เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาทำงานนั้นเสร็จแล้ว


          ลักษณะสำคัญ
• มีแรงขับดัน
• ต่อสู้จนถึงที่สุด
• พิจารณาภาพที่ใหญ่กว่า

• รับผิดชอบไปจนตลอดรอดฝั่ง และไปให้ถึงเส้นชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น