วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

11/2/1986



http://sinsae.net/chinesecalendar/chinesecalendar.aspx?from=sinsae.com





























บุคลิกภาพในฐานะพ่อแม่
ด้านดี


เป็นเพื่อนของลูก 
“ไม่ตีกรอบเข้มงวด ”

                ในฐานะพ่อแม่ คนโครงสร้างเพื่อนนำคุณลักษณะทั้งหมดของความเป็นหุ้นส่วนและการอยากเป็นเพื่อนคู่หูมาใช้ในความสัมพันธ์กับลูกๆ ด้วยเช่นกัน พวกเขาทำตัวเหมือนเพื่อนของลูกมากกว่าเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง ไม่ทำให้ลูกรู้สึกแปลกแยกด้วยการตีกรอบเข้มงวดซึ่งปิดกั้นปฏิสัมพันธ์ตามธรรมชาติ

                พ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนยังเก่งในการเลือกและการตัดสินใจตามธรรมชาติไม่เลี้ยงลูกด้วยจุดยืนทางวินัยที่เคร่งครัด แต่มีแนวโน้มที่จะย่อหย่อนในการแนะแนวลูก และปล่อยให้ลูกทำตามอำเภอใจเสียเป็นส่วนใหญ่ (ทว่าภายในขอบเขตที่สมเหตุสมผล)

                บ่อยครั้งพ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกเพราะเหตุนี้ พวกเขาเปิดรับสิ่งที่ลูกอยากพูด และไม่ยืนกรานที่จะตีกรอบที่เป็นการเป็นงานซึ่งถ่างช่องว่างและลดระดับการต่อต่อสื่อสาร พวกเขายังอยากรู้จักเพื่อนๆ และพ่อแม่ของเพื่อนๆ ของลูก เพื่อจะได้สามารถเข้าไปอยู่วงในของคนที่รู้จักลูกและมีความสำคัญต่อชีวิตของลูก

                            ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       เข้าถึงได้ง่าย
·       ไม่ชอบมีขอบเขตกั้นระหว่างพ่อแม่-ลูก
·       เปิดรับลูกๆ
·       อยากให้ลูกมองว่าเป็นเพื่อน




เน้นกิจกรรม 
“ครอบครัวที่อยู่ด้วยกัน  เล่นด้วยกัน”

                พ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนมีความรับผิดชอบต่อการทำสิ่งต่างๆ ร่วมกันในฐานะครอบครัว วางแผนทำกิจกรรมและไปร่วมงานกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันระหว่างพ่อแม่ลูกอยู่เสมอ เพราะพวกเขามีแนวโน้มชอบออกสังคม รวมทั้งเพลิดเพลินกับการขยายวงความสัมพันธ์และทำให้เป็นกลุ่มก๊วนที่ลงตัวถ้าสามารถที่จะทำได้

                คนโครงสร้างเพื่อนชอบให้ลูกและครอบครัวผูกพันกันผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ทำด้วยกัน              ซึ่งจะนำไปสู่ความทรงจำในอนาคตที่คนในครอบครัวสามารถมองย้อนกลับมาร่วมกัน พวกเขาอยากปลูกฝังความใกล้ชิดและการใช้เวลาร่วมกันผ่านประสบการณ์ที่สมาชิกแต่ละคนของครอบครัวสามารถมีส่วนร่วมด้วยได้

                เพราะบุคลิกภาพของคนโครงสร้างเพื่อนมีแนวโน้มของความเป็นธรรมชาติและถูกดึงดูดเข้าหาความสนุกสนาน ลูกๆ จึงมักเพลิดเพลินกับกิจกรรมของครอบครัวและไม่ต่อต้านที่จะมี              ส่วนร่วมในกิจกรรมเหล่านั้น พ่อแม่ที่เป็นโครงสร้างเพื่อนมุ่งเน้นไปที่การทำให้กิจกรรมน่าเพลิดเพลินและน่าตื่นเต้น โดยมีคำว่า “สนุกสนาน” เป็นกุญแจสำคัญ พวกเขาไม่ทำให้ลูกเบื่อ เพราะความสามารถที่จะสนุกไปตามสถานการณ์เฉพาะหน้า เล่นและปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยปราศจากตารางกำหนดการใดๆ

                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       ชอบให้ครอบครัวมารวมกันด้วยกิจกรรมต่างๆ
·       สร้างความรู้สึกสนุกสนาน
·       เพลิดเพลินกับการได้ใช้เวลาด้วยกัน
·       เป็นธรรมชาติและเล่นสนุก


นักจูงใจ 
“ให้กำลังใจลูกให้ทะยานสูงยิ่งขึ้น”


                ในฐานะพ่อแม่ คนโครงสร้างเพื่อนเป็นนักจูงใจที่ดีเลิศ มักส่งเสริมกำลังใจลูกในกิจกรรมและความปรารถนาที่ลูกใฝ่ฝัน และเพราะพวกเขาเองก็มีลักษณะเหมือนเด็กๆ มาก จึงไม่ผูกลูกไว้กับความผิดพลาด และโชคร้ายตลอดไป สิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาคือ ลูกๆ ได้รับแรงบันดาลใจและแรงกระตุ้นเพื่อให้ทำได้ดีขึ้น

                คนโครงสร้างเพื่อนพยายามอย่างหนักที่จะทำแบบนี้ด้วยการทำตัวเป็นตัวอย่างอันที่จริงพวกเขาเป็นเชียร์ลีดเดอร์ที่ยิ่งใหญ่ของลูกๆ นี่เป็นสิ่งที่ดี เพราะมันส่งผลให้ลูกๆ รู้สึกว่าได้รับความชื่นชมและรู้สึกมั่นคง ลูกๆ ของพวกเขาจะไม่กลัวที่จะทดลองทำสิ่งใหม่ๆ โดยมีพ่อแม่ที่คอยกระตุ้นอยู่ใกล้ๆ เพื่อคอยให้กำลังใจลูกให้ทำได้ดียิ่งขึ้น

                ในฐานะพ่อแม่ คนโครงสร้างเพื่อนยังชอบปลูกฝังสำนึกแห่งความหวังให้ค่อยๆ ซึมซาบในตัวลูกอีกด้วย จุดมุ่งหมายในการกระตุ้นลูกๆ ในการดำเนินชีวิตให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีคือ วางพื้นฐานสำหรับการบรรลุผลสำเร็จและความสำเร็จในอนาคต ธรรมชาติที่เปี่ยมด้วยพลังงานของพ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อนทำให้พวกเขาพบวิธีเฉพาะตัวที่โดดเด่นและสร้างสรรค์ในการทำให้ลูกก้าวต่อไปได้ และยังเจ้าความคิดในการค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการให้แรงบันดาลใจแก่ลูกอีกด้วย


                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       ให้กำลังใจลูก
·       ปลูกฝังสำนึกแห่งความหวัง
·       อยากให้ลูกมีแรงบันดาลใจ
·       พยายามกระตุ้นด้วยการทำตัวเป็นตัวอย่าง



นักแก้ปัญหา 
“นำและออกคำสั่ง”

                ในครอบครัวและในฐานะพ่อแม่ที่มีสมรรถภาพ คนโครงสร้างเพื่อนจะรับผิดชอบและ            เป็นผู้ให้คำแนะนำ แต่เมื่อมีอะไรผิดพลาด พวกเขาจะเข้าไปจัดการ และแก้ปัญหาด้วยความตื่นตัว พวกเขาไม่ใช่คนประเภทที่จะยืนเฉยๆ คอยให้วิธีแก้ไขปัญหาปรากฏขึ้นเองจากที่ไหนสักแห่งหรือจากใครสักคน

                ด้วยเหตุนี้ลูกๆ จึงมักเข้ามาหาพวกเขาในฐานะคนในครอบครัวที่หันหน้าไปพึ่งได้ ถ้าคนโครงสร้างเพื่อนแต่งงานกับคนที่ไม่สามารถรับมือกับปัญหาด้วยวิธีปกติธรรมดา ความสามารถ              ในการนำและออกคำสั่งของพวกเขาก็จะกลายเป็นสิ่งที่ดีอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นหลังคาปลิว                  ปั๊มน้ำเสีย แมลงสาบในห้องนั่งเล่น หรือไม่มีอาหารในบ้าน ไว้ใจพ่อแม่ที่เป็นคนโครงสร้างเพื่อน                 ได้เลยว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

                คนโครงสร้างเพื่อนไม่ชอบให้มีปัญหาสุมกันเป็นกองโต ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกไม่สมดุลในบ้าน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ พวกเขาไม่อยากให้สิ่งนี้ทำลายความรู้สึกของการเล่นสนุกและเสรีภาพของลูกๆ และจะเอาจริงเอาจังอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขทันทีที่มันเกิดขึ้น


                      ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       เป็นผู้นำครอบครัว
·       ออกคำสั่ง
·       เอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหา
·       แนะนำคนอื่นๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น