วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

5/9/1985





















นักสร้างสรรค์
(โครงสร้างผลผลิต)

ช่างประดิษฐ์คิดค้น  รักสนุก  ชอบแสดงออก






บทนำ
นักสร้างสรรค์  (โครงสร้างผลผลิต)

                บุคลิกภาพของโครงสร้างผลผลิตคืออะไร พวกเขาคือนักสร้างสรรค์ กล่าวโดยสรุปได้ว่าพวกเขาเป็นนักสร้างแนวคิด นักร่ายมนตร์ และนักสร้างวิสัยทัศน์ พวกเขามีแรงดึงดูดและเสน่ห์อย่างยิ่งในฐานะนักสร้างสรรค์ พวกเขาเป็นผู้คิดแผนการและโครงสร้างและสร้างสรรค์เรื่องราวเบื้องหลัง พวกเขามีความสามารถพิเศษและฉลาดในงานบุกเบิกสร้างสรรค์ เป็นนักเล่าเรื่องและเป็นศูนย์กลางความสนใจ มักเป็นดาวเด่นของการแสดงอย่างไม่ต้องสงสัย

                คนโครงสร้างผลผลิตมีอารมณ์ขัน ไหวพริบ และความสามารถสูงในการแสดงออก พวกเขาใช้ชีวิตกับความสุขในปัจจุบัน มีพลังงานล้นเหลือ กระตือรือร้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และมีความมุ่งมั่นในโครงการหรือสิ่งที่ดึงดูดความสนใจ พวกเขาสนุกกับความโดดเด่นและแตกต่าง มักคิดนอกกรอบและมีความคิดสดใหม่ เราจะพบคนโครงสร้างผลผลิตท่องไปตามเส้นทางใหม่ๆ หรือแนวคิดใหม่ๆ มีพรสวรรค์ในการแสดงออกด้วยถ้อยคำและการพูดจาฉาดฉานและเก่งในการแสดงออกด้วยกิริยาท่าทาง
                บางครั้งคนโครงสร้างผลผลิตก็อาจพูดเกินจริงมากไป และเป็นราชินี (หรือราชา) แห่ง             การแสดง มีแนวโน้มที่จะทำตัวประหลาดและตื่นเต้นง่าย รวมทั้งมีแนวโน้มชอบโฆษณาตัวเอง              ซึ่งสนใจเฉพาะสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่ดีเลิศ หรือสิ่งที่น่าสนใจ นอกนั้นล้วนไม่อยู่ในสายตา ถึงแม้พวกเขา จะไม่ใช่คนเห็นแก่ตัว แต่ก็อาจแสวงประโยชน์จากคนอื่นเพื่อตัวเอง




ด้านดี

เป็นธรรมชาติ 
“ไวต่อแรงกระตุ้นและสนุกสนาน”

                คนโครงสร้างผลผลิตคือคนกระฉับกระเฉงที่เต็มไปด้วยอารมณ์สนุกสนานอย่างล้นเหลือ สนุกกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตรงหน้า และมักพร้อมที่จะแล่นไปตามแรงกระตุ้นของตน เพราะพวกเขาไม่ยึดติดกับขนบธรรมเนียมและเฝ้ามองออกไปค้นหาเหตุการณ์ ผู้คน แนวคิดและสิ่งต่างๆ ที่สดใหม่เสมอ

                คนโครงสร้างผลผลิตมีบุคลิกภาพดึงดูดใจอย่างยิ่ง และคอยหาวิธีที่จะทอประกายฉายแสง พวกเขาต้องการความละลานตา การแสดง และความลึกลับ เมื่อบวกกับอารมณ์สนุกสนานของพวกเขาแล้วก็ทำให้พวกเขาเป็นคนที่ใครๆ ก็อยากมาห้อมล้อม พวกเขาร่าเริงและเบิกบาน เปี่ยมด้วยพลังงานและความกระตือรือร้นสำหรับแผนการที่ดีที่สุด

                สำนึกแห่งความอยากรู้อยากเห็นยังทำให้คนโครงสร้างผลผลิตสดชื่น คอยแสวงหาสิ่งที่น่าตื่นใจอยู่เสมอ พวกเขาชอบตั้งคำถาม มีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน และแพร่สิ่งเหล่านี้ไปสู่ผู้คนรอบตัวในวงกว้าง พวกเขาไม่ชอบความจำใจ สิ่งที่คาดเดาได้และคงที่อยู่อย่างนั้นไม่เปลี่ยนแปลง

                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       ไม่ค่อยน่าเบื่อ
·       ไวต่อแรงกระตุ้น
·       กระตือรือร้นกับสิ่งใหม่ๆ
·       จดจ่อกับความน่าตื่นเต้นที่สดใหม่




ชอบสังคม 
“ทั้งโลกเป็นผู้ชมของพวกเขา”

                คนโครงสร้างผลผลิตมีธรรมชาติที่ชอบใส่ใจกับสิ่งภายนอกมากที่สุด พวกเขาชอบผู้คน และเพลิดเพลินกับการคลุกคลีกับผู้คน เป็นเพื่อนกับผู้คนได้ง่าย โดยเฉพาะหลังจากที่คนคนนั้นกระตุ้นความสนใจของพวกเขา พวกเขาเพลิดเพลินกับการรวบรวมผู้คนที่มีสติปัญญา ความสามารถพิเศษ คนที่มีไหวพริบปฏิภาณ และคนที่แตกต่างไว้รอบตัว และอันที่จริงพวกเขาก็เป็นคนประเภทที่มีกลุ่มแฟนเล็กๆ ห้อมล้อมรอบตัวด้วยเช่นกัน

                พรสวรรค์และความมีชีวิตชีวาตามธรรมชาติของคนโครงสร้างผลผลิตทำให้พวกเขาเป็นแขกรับเชิญที่เก่งในการสร้างความบันเทิงและมีผู้คนห้อมล้อมมากมาย พวกเขาต้องการอยู่ในที่ที่เต็มไปด้วยกิจกรรม และเพลิดเพลินกับช่วงเวลาแห่งความสนุกที่ยิ่งกว่านั้นคือเป็นการใช้เวลาร่วมกับผู้คน ไม่ใช่อยู่ตามลำพัง พวกเขามักได้รับเสียงปรบมือและมีเสียงหัวเราะรอบตัว และจะสร้างสานมนุษยสัมพันธ์เพื่อที่จะได้มีสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอ

                คนโครงสร้างผลผลิตมีความสามารถพิเศษในการพูด เป็นที่รู้กันว่าพวกเขาสามารถเสกสรรเรื่องราวที่เรียกเสียงหัวเราะได้ตลอดเวลา เก่งในการดึงคนที่หมกมุ่นแต่เรื่องของตัวเองให้หันมาสนใจโลกภายนอกบ้าง และสามารถทำให้คน “ขี้อาย” หายเขินและหัวเราะได้ ความสามารถใน             การมองด้านดีของสิ่งต่างๆ ยังทำให้พวกเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นคนมีคุณค่าสูงในฐานะผู้ร่วมสมคบคิด ผู้ร่วมนำเชียร์ และในฐานะเพื่อนและเพื่อนร่วมงานด้วย

                      ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       เป็นมิตร
·       ชอบสังคม
·       เก่งดึงคน
·       ชอบรู้จักกับผู้คนเยอะๆ
·       ชอบใช้เวลาร่วมกับคนอื่น



กระตือรือร้น 
“แพร่กระจายพลังงานที่ดี”

                คนโครงสร้างผลผลิตมักถูกผู้คนที่ชื่นชอบพวกเขาจดจำได้ทันที ไม่มีช่วงเวลาแห่งความจืดชืดน่าเบื่อเมื่ออยู่ท่ามกลางคนเหล่านั้น เพราะพลังงานที่สูงยิ่งของพวกเขานั้นสามารถส่งผลกระทบต่อเนื่องผ่านไปที่คนอื่นๆ ได้จริง ผู้คนจะรู้สึกสดชื่นและอิ่มเอิบเมื่อได้ห้อมล้อมพวกเขา เพราะพวกเขารู้วิธีทำให้เรื่องราวต่างๆ น่าสนใจ มีชีวิตชีวาและรู้วิธีสร้างบรรยากาศที่ดี

                คนโครงสร้างผลผลิตยังชอบส่งผ่านความกระตือรือร้นของพวกเขาไปสู่ผู้คนที่ชื่นชอบด้วย พวกเขาสามารถแสดงความรักและอารมณ์ได้อย่างอิสระ ชอบกอดเพื่อนๆ หรือเล่นผมของพี่ๆ น้องๆ อยู่ตลอดเวลา ท่าทางดูเหมือนเป็นคนค่อนข้างขี้กลัวหรือไร้เดียงสา แต่นี่เป็นแค่ผลข้างเคียงตามธรรมชาติของความอยากรู้อยากเห็นที่เร่าร้อนของพวกเขาเท่านั้น พวกเขามีชีวิตชีวามาก และมักแสดงความรู้สึกออกมาทางสีหน้า

                เรื่องราวในกระแสความสนใจและแม้เรื่องซุบซิบเป็นสิ่งเติมเชื้อไฟให้แก่คนโครงสร้างผลผลิต พวกเขาสนุกกับการได้รู้เรื่องวงในและการได้มีส่วนร่วมเพราะพวกเขาเป็นผู้มีส่วนร่วมที่ตื่นตัวในเกมชีวิต ไม่ใช่ผู้เฝ้ามองหรือผู้สังเกตการณ์ พลังงานและความหลงใหลในสิ่งที่ทำก็ทำให้พวกเขาเป็นคนฉลาดและมีความรู้มากด้วย ที่จริงคนโครงสร้างผลผลิตมักเฉียบแหลมตื่นตัว และมีความสามารถในทุกเรื่องที่พวกเขาสนใจอยู่ในขณะนั้น

                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       เปี่ยมด้วยพลังงาน
·       กระตือรือร้นมาก
·       เป็นที่รักของคนอื่น
·       อยากรู้อยากเห็นและทันต่อเหตุการณ์

·       ให้แรงบันดาลใจในทางบวกแก่คนอื่น



รู้จักคุณลักษณ์นักอำนวยการ

บุคลิกภาพ

มีวินัย        
ควบคุมตัวเองและคนอื่น

                วินัยเป็นแก่นสำคัญของบุคลิกภาพพื้นฐานของคุณลักษณ์นักอำนวยการ พวกเขาชอบสิ่งที่มีการวางแผนไว้และผ่านการคิดอย่างถี่ถ้วนแล้ว ไม่ชอบทิ้งเรื่องราวต่างๆเอาไว้คาราคาซังโดยไม่ได้ทำหรือทำไม่เสร็จ คุณลักษณ์นักอำนวยการที่สมดุลรู้ความแตกต่างระหว่าง “ควร” และ “ต้อง” คนส่วนใหญ่ที่มี “ควร” ไม่มีวินัยที่จะทำมันจริงๆจังๆ แต่คุณลักษณ์นักอำนวยการที่ดีรู้ว่าต้องก็คือต้อง พวกเขาประสานงานหนักความพากเพียร และความขยันเข้าด้วยกันในรูปแบบของวินัยที่คมกริบราวใบมีดโกน
                คุณลักษณ์นักอำนวยการที่ดียังได้รับการกระตุ้นจากความปรารถนาอันยิ่งใหญ่ที่จะปรับปรุงโลกและทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นอีกด้วย พวกเขาคิดถึงวิธีปฏิรูปแนวคิดที่มีอยู่ก่อนแล้ว ผู้คน หรือโครงสร้างอยู่เสมอ สำหรับพวกเขา ถ้าจะมีบางสิ่งบางอย่างที่สามารถทำให้อะไรๆดีขึ้นได้ ก็ต้องทำผ่านการทำงานหนักโดยไม่มีทางลัดใดๆ คุณลักษณ์นักอำนวยการทำทุกอย่างบนเส้นทางที่เหมาะสมจากจุดเริ่มต้นจนถึงจุดสิ้นสุด
                ด้วยเหตุนี้คุณลักษณ์นักอำนวยการที่ดี หรือคุณลักษณ์นักอำนวยการที่มีปฏิบัติการในระดับสูงจึงไม่ได้เอาแต่พูดและพูดเท่านั้น แต่ยังลงมือทำและตั้งหน้าตั้งตาทำด้วย พวกเขาไม่เพียงบังคับใช้วินัยกับคนอื่นเท่านั้น แต่ยังใช้กฎระเบียบเดียวกันนี้กับตนเองด้วย ความสามารถในการทำงานหนักของพวกเขาทำให้พวกเขาสามารถมองเห็นโครงสร้างตั้งแต่ต้นจนจบได้ถี่ถ้วน ทำให้พวกเขาเป็นคนที่ไว้ใจได้ โดยเฉพาะช่วงเวลายุ่งยาก หรือช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดสูง

ลักษณะสำคัญ
• ทำงานหนัก
• ไม่ชอบความย่อหย่อน
• ต้องบรรลุเป้าหมาย
• เป็นคนประเภท “ไม่มีข้อแก้ตัว”

ยึดถือหลักการ
ดำเนินชีวิตด้วยความเที่ยงธรรม

                สิ่งที่คุณลักษณ์นักอำนวยการเป็นกังวลมากคือ จะใช้ชีวิตอย่างเที่ยงธรรมและทำสิ่งที่ถูกต้องได้อย่างไร ในแง่นี้ “ความดี” จึงไม่ใช่เพียงบริบทธรรมดาๆ ที่ว่าไม่ก่ออาชญากรรมและทำตามกฎหมาย ถึงแม้มันจะเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญมากสำหรับพวกเขาก็ตาม แต่ที่มากกว่านั้นคือ คุณลักษณ์นักอำนวยการเป็นคนที่มีมโนธรรมสูงและการตัดสินใจของพวกเขาจะให้ความสำคัญกับสำนึกผิดชอบชั่วดีของตนมาก และจะใช้เวลามากกับการตัดสินใจที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิด
                หลักการคือทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับคุณลักษณ์นักอำนวยการ พวกเขาพยายามอย่างมากที่จะดำเนินชีวิตตามหลักการ และเลือกสิ่งที่ถูกต้องเสมอ ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม แม้บางครั้งอาจต้องแลกด้วยโอกาส ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ หรือกระทั่งสัมพันธภาพ แต่ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของพวกเขา การถูกมองว่าเป็นคนยึดมั่นในหลักการและมีศีลธรรมอันสูงส่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา
                คุณลักษณ์นักอำนวยการมีความเชื่ออันล้ำลึกอย่างยิ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ถูกและสิ่งที่ผิด การบอกให้แหกกฎหรือทำอะไรๆ แบบมักง่ายนั้นเป็นสิ่งที่พึงต่อต้านหรือน่ารังเกียจสำหรับพวกเขา ในทำนองเดียวกัน ทางลัดที่มักต้องหลับตาข้างหนึ่งเพื่อความเหมาะสมจะไม่ได้รับการพิจารณาจากพวกเขา ในคุณลักษณ์นักอำนวยการที่ไม่ดี บางครั้งสำนึกแห่งความเที่ยงธรรมนี้อาจนำไปสู่ความล้มเหลว ในคุณลักษณ์นักอำนวยการที่ดีพวกเขาจะสามารถใช้ประโยชน์จากความเที่ยงธรรมเพื่อความสำเร็จได้

ลักษณะสำคัญ
• ยึดมั่นในหลักการอย่างยิ่ง
• มีมโนธรรม
• มีสำนึกที่เข้มแข็งเกี่ยวกับสิ่งที่ถูกและสิ่งที่ผิด
•ตัดสินใจบนพื้นฐานของจริยธรรมส่วนตัว




ระเบียบจัด
ไม่มีเส้นผมแม้แต่เส้นเดียวที่อยู่ผิดที่ผิดทาง

                เมื่อคุณลักษณ์นักอำนวยการมีลักษณะดีและสมดุล ความต้องการโครงสร้างและความเป็นระเบียบของพวกเขาจะส่งผ่านไปสู่ระบบใหญ่ ลักษณะสำคัญของพวกเขา คือ ความสามารถในการคลี่คลายความโกลาหล และการให้เหตุผลและโครงสร้างแก่บางสิ่งที่ดูเหมือนไร้ความหมาย แท้จริงแล้วการขาดโครงสร้างนั้นบ่งชี้ถึงการขาดบูรณาการในองค์กร
                คุณลักษณ์นักอำนวยการยังชอบที่จะมีมาตรการในการควบคุมด้วย ซึ่งเหมือกับคุณลักษณ์นักบุกเบิก แต่คุณลักษณ์นักอำนวยการจะใช้การควบคุมเพื่อสั่งว่าจะให้อะไรไปอยู่ตรงไหน พวกเขาให้คุณค่าแก่เวลาและเงิน และจัดทำโครงสร้างถาวรเป็นเครื่องมือในการทำให้คุณลักษณ์อันมีค่าเหล่านี้เกิดประโยชน์สูงสุด พวกเขาไม่เห็นว่าความยุ่งเหยิงหรือความโกลาหลมีข้อดีหรือประโยชน์ตรงไหน
                คุณลักษณ์นักอำนวยการไม่ชอบทำอะไรๆ แบบไร้สาระ ไม่ว่าจะในแง่ของโครงงาน สัมพันธภาพส่วนตัว หรือสัมพันธภาพทางธุรกิจ พวกเขารับเอาความเป็นระบบมาใช้กับงานและความสัมพันธ์ต่างๆ ของพวกเขา รวมทั้งชอบที่จะวางกฎกติกาและแผนปฏิบัติที่เป็นระบบระเบียบมากกว่า

                ลักษณะสำคัญ
• มีระบบระเบียบ
• รักความเป็นระบบ
• ไม่ชอบเสียเวลากับความโกลาหล

• ค้นหาความหมายผ่านโครงสร้าง




เข้มงวด
ไม่ยอมผ่อนปรนหรือปรับตัว

                คุณลักษณ์นักอำนวยการไม่ได้มองสิ่งต่างๆ อย่างเข้มงวดเพียงเพื่อบังคับใช้เจตนารมณ์ของตนกับคนอื่นๆ พูดอีกนัยหนึ่งคือ การเคร่งครัดหรือแข็งขืนนั้นไม่ได้มาจากอัตตาของพวกเขา แต่เป็นเพราะความเชื่อที่ว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของธรรมเนียมปฏิบัติที่ล้ำลึกกว่าและมีความหมายมากกว่า อันที่จริงพวกเขาค่อนข้างอนุรักษ์นิยม คนอื่นๆ อาจถึงกับคิดว่าความเชื่อที่พวกเขายึดมั่นอยู่นั้นค่อนข้างคร่ำครึ ความวุ่นวายนั้นก่อกวนการใช้ชีวิตของพวกเขา
                ส่วนหนึ่งของความทะนงตัวของคนคุณลักษณ์นักอำนวยการเกิดจากธรรมเนียมปฏิบัติที่พวกเขายึดถือมานาน พวกเขาไม่คุ้นเคยกับการเสี่ยงหรือเปิดรับสิ่งใหม่และสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม พวกเขาสบายใจกับกิจวัตรที่คุ้นชิน และมักใช้วิธีที่ใครๆก็ใช้ ถ้าวิธีไหนมีคนลองใช้และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลดี โอกาสที่วิธีนั้นจะผิดพลาดก็ย่อมเป็นไปได้ยาก สำหรับพวกเขาแล้ว ความยืดหยุ่นจะดูเหมือนความอ่อนแอ เพราะพวกเขาคิดว่ามันทรยศต่อความไม่มั่นคงภายในหรือขาดหลักการ
                โดยทั่วไปแล้วความเข้มงวดเกินไปหรือการไม่ประนีประนอมของคุณลักษณ์นักอำนวยการไม่ใช่นิมิตหมายที่ดีสำหรับโลกนี้ โดยเฉพาะโลกปัจจุบันซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของความยืดหยุ่นและการปรับตัว สำหรับคุณลักษณ์นักอำนวยการที่มีลักษณะไม่ดีบางราย การยึดมั่นกับกิจวัตรและความคงเสมอต้นเสมอปลายยังอาจนำไปสู่สถานการณ์แบบ “ดูดี แต่ไปไม่ถึงไหน”
คุณลักษณ์นักอำนวยการที่เข้มแข็งจะใช้ความเข้มงวดนี้ ดึงสิ่งที่ดีที่สุดออกมาจากตัวเองหรือจากคนอื่น แต่ที่บ่อยกว่านั้นคือ สิ่งนี้จะปรากฏเหมือนเป็นจุดอ่อน เพราะพวกเขาไม่สามารถฉกฉวยโอกาสใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและในยามที่มันผ่านเข้ามา ผู้คนยังพบด้วยว่าการอยู่หรือทำงานร่วมกับคนคุณลักษณ์นักอำนวยการนั้นเป็นเรื่องยากเพราะมาตรฐานที่แข็งกร้าวไม่อ่อนโอนของพวกเขา

                ลักษณะสำคัญ
• ไม่ประนีประนอม
•ชอบสิ่งที่คุ้นชินมากกว่า
•ชอบวิธีที่ผู้คนนิยมใช้กันเท่านั้น
•ไม่ค่อยยอมปรับตัวง่ายๆ



นักนิยมความสมบูรณ์แบบ
อยู่ในโลกของแนวความคิด

                คุณลักษณ์นักอำนวยการเป็นนักอุดมคติที่แท้จริง พวกเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อกฎเกณฑ์ หลักการ และโครงสร้างต่างๆ เพราะเชื่อเสมอว่านั่นเป็นวิธีที่ดีกว่าในการทำสิ่งต่างๆพวกเขามักมองสิ่งต่างๆ และถามว่า “ภาพนี้มีอะไรผิดตรงไหน?อยู่เสมอ คนอื่นอาจเห็นว่านี่เป็นความจู้จี้จุกจิก แต่สำหรับพวกเขาแล้ว มันเป็นเพียงหน้าที่ของพวกเขาที่จะชี้ว่าอะไรผิด และทำให้มันดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ หรือที่ดีกว่านั้นคือทำให้มันสมบูรณ์แบบ

                บางครั้งนี่ทำให้คุณลักษณ์นักอำนวยการที่อ่อนแอกว่า มักมองอะไรๆใหญ่โตกว่าความเป็นจริง เพราะเหตุนี้จึงอาจสูญเสียการสัมผัสกับความจริง และใช้เวลามากเกินไปในการมองหาข้อบกพร่องต่างๆ แนวโน้มที่จะเป็นนักนิยมความสมบูรณ์แบบของพวกเขา (ถ้าไม่ได้ทำให้คนอื่นขุ่นเคือง) ก็อาจทำให้ผู้คนรอบตัวเหนื่อยล้าหมดเรี่ยวหมดแรงได้ นอกจากนั้นนี่ยังเป็นวิธีที่พวกเขาใช้ควบคุมโลกอีกด้วย เพราะถ้าพวกเขาสามารถแก้ไขบางสิ่งบางอย่างหรือทำให้มันดีขึ้นได้สิ่งต่างๆเหล่านั้นย่อมไม่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา แต่เมื่อไรที่สิ่งต่างๆ อยู่เหนือการควบคุมมันจะกลายเป็นเรื่องน่ากลัวอย่างยิ่งสำหรับพวกเขาเมื่อนั้น

                ในบางด้าน แนวโน้มการเป็นนักนิยมความสมบูรณ์แบบก็แสดงออกในทางบวก ตัวอย่างเช่น ความใส่ใจกับรายละเอียด หรือแนวโน้มที่จะไม่หยุดทำงานจนกว่าจะทำอะไรๆ ให้ถูกต้องเสียก่อน แต่มันก็ส่งผลตรงข้ามกับที่ตั้งใจเอาไว้เช่นกัน เพราะพวกเขามีปัญหาเรื่องเส้นตาย ไม่เคยมีอะไรสมบูรณ์แบบ ดังนั้นจึงไม่มีอะไรเสร็จได้อย่างแท้จริง รวมทั้งยังเสียเวลามากมายไปกับการกังวลถึงความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น และจะชดเชยมากเกินไปกับความกังวลในสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่าขาดการควบคุมด้วยการพยายามทำให้โลกของตนสมบูรณ์แบบและไร้ซึ่งผิดพลาดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าบางครั้งต้องจ่ายค่าตอบแทนในราคาที่สูงก็ตาม

                ลักษณะสำคัญ
• มีสำนึกเชิงอุดมคติเกี่ยวกับโลก
• คิดว่าสิ่งต่างๆ สามารถจะดีขึ้นได้เสมอ
• เน้นรายละเอียด แต่ชอบจับผิด
• ควบคุมโดยการทำให้สมบูรณ์แบบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น