วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

3/10/1985

http://sinsae.net/chinesecalendar/chinesecalendar.aspx?from=sinsae.com



















รวยอารมณ์ขัน 
“ทำให้คนอื่นพอใจด้วยมุกตลกอารมณ์ขัน”

            ภายนอกของคนโครงสร้างอิทธิพลมักดูสงบนิ่งและอารมณ์ราบเรียบ คนส่วนใหญ่นึกว่าพวกเขาเป็นคนที่อ่อนหวานนุ่มนวลมาก และยิ่งรู้สึกแบบนั้นมากขึ้นไปอีกจากการที่พวกเขาไม่ชอบระรานใคร และให้คุณค่าเรื่องความสุภาพและมารยาท อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พวกเขาซ่อนเร้นไว้มิดชิดคืออารมณ์ขันหลักแหลมที่ทำให้แสบๆ คันๆ เมื่อมันปรากฏละก็ ระวังให้ดี ลักษณะนี้มักเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อพวกเขารู้สึกสบายใจเวลาอยู่กับใครและเริ่มเชื่อใจคนเหล่านั้น

                คนโครงสร้างอิทธิพลเข้ากับผู้คนได้ดีเพราะอารมณ์ขัน พวกเขามักเฝ้าสังเกตและเฝ้ามอง และเกิดอารมณ์ขันได้กับทุกสิ่งที่เห็นและรับรู้ อันที่จริงไม่มีอะไรที่พวกเขาเพลิดเพลินมากไปกว่าการได้หัวเราะเต็มเสียงกับเพื่อน ๆ

                คนโครงสร้างอิทธิพลสุภาพมากพอที่จะรู้ว่าจะหัวเราะตัวเองเมื่อไรในยามที่สถานการณ์แบบนั้นมาถึง บางคนชอบทำตลกเสียดสีตัวเองเสียจนทำให้การหัวเราะตัวเองเป็นการใช้เวลาว่างที่โปรดปรานที่สุด อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้ทำแบบอึกทึกครึกโครมหรือตลกโปกฮาแบบคนโครงสร้างผลผลิต อารมณ์ขันของพวกเขาซ่อนความรู้สึกมากกว่าและหลักแหลมกว่า ต้องอาศัยความคิดลึกซึ้งสักหน่อยจึงจะเข้าใจได้



                          ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         ซ่อนความหลักแหลมไว้เงียบๆ
·         อารมณ์ขันที่แสบๆ คันๆ
·         มีความสามารถที่จะหัวเราะทุกสิ่งทุกอย่าง
·         ชอบทำตลกเสียดสีตัวเอง

กรุณา 
“มักคำนึงว่าคนอื่นรู้สึกอย่างไร”

            คนโครงสร้างอิทธิพลนั้นเป็นที่รู้กันดีว่ามีความกรุณาอย่างยิ่ง เพราะความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นเป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่พวกเขามีเป็นปกติวิสัยในการเข้าใจความต้องการและเรื่องเดือดร้อนของเพื่อน สามารถคิดและรู้สึกราวกับเป็นคนเหล่านั้นเสียเอง ซึ่งทำให้พวกเขาเข้าใจได้ว่าเพื่อนกำลังทุกข์ร้อนกับเรื่องอะไรอยู่ พวกเขาแสวงหาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด อบอุ่นและยั่งยืน

                คนโครงสร้างอิทธิพลไม่มีวันละเลยที่จะถามไถ่ความเป็นอยู่ของเพื่อนๆ ไม่มีวันเป็นคนที่สนใจแต่ “ฉัน ฉัน ฉัน” พวกเขารู้สึกว่าควรพูดถึงปัญหาของตัวเองก็ต่อเมื่อแน่ใจแล้วว่าเพื่อนๆ ไม่มี ปัญหาเดือดร้อนใดๆ พวกเขาเผื่อแผ่ตัวเองสู่คนอื่น เพราะอยากทำให้คนอื่นๆ พอใจและมีความสุข

                ด้วยเหตุนี้คนโครงสร้างอิทธิพลจึงได้ใจเพื่อนมากมาย และมักมีเพื่อนที่ภักดีและเสียสละ เพื่อนๆ ส่วนใหญ่รู้ว่าความเป็นห่วงใยของพวกเขาไม่มีวันมาจากความเห็นแก่ตัวหรือความต้องการทางวัตถุ อย่างไรก็ตาม พวกเขาอาจแกล้งยอมแม้จะไม่ได้ตั้งใจยอม ก็เพียงเพราะว่าอ่อนไหวต่อความรู้สึกของคนอื่น พยายามที่จะไม่ทำร้ายคนอื่นถ้ารู้ และเท่าที่จะทำได้อีกด้วย


                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·         จริงใจและใจดี
·         ถามไถ่ทุกข์สุขของเพื่อน
·         เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น
·         ไม่ได้ทำด้วยความเห็นแก่ตัว







The  Warrior
นักรบ
(เจ็ดพิฆาต)
จงรักภักดี
รวมใจเป็นหนึ่ง

            อีกลักษณะหนึ่งที่แตกต่างซึ่งทำให้คุณลักษณ์นักรบโดดเด่นคือ พันธะผูกพันของพวกเขาต่อกลุ่มหรือทีม คุณลักษณ์นักรบที่ถูกสุขภาวะมักคิดถึงคนอื่นเสมอ เป้าหมายสุดท้ายของพวกเขาสำคัญต่อพวกเขาเองและคนอื่นๆ ความสนใจต่างๆ ของพวกเขาก็ไม่ได้ถูกกระตุ้นด้วยจุดประสงค์หรือผลประโยชน์ที่เห็นแก่ตัว ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาภักดีต่อคนอื่นมาก โดยเฉพาะคนที่มีความสำคัญในชีวิตของพวกเขา

                คุณลักษณ์นักรบเป็นคนที่คบหาเพื่อนและรักษาเพื่อนมากมายเอาไว้เพราะเสน่ห์ที่แผ่ไปทั่วของพวกเขา คนอื่นๆ ถูกดึงดูดเข้าหาได้ง่ายและสนุกกับการมีเขาและเธออยู่ด้วย เนื่องจากพวกเขาห่วงใยประโยชน์ส่วนรวมของชุมชน (นั่นคือประโยชน์ของกลุ่ม) อยู่เสมอ จึงปกป้องและจงรักภักดีต่อเพื่อนๆ รวมทั้งรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและประวัติศาสตร์ร่วม และสิ่งนี้เสริมความเข้มแข็งให้แก่ธรรมชาติที่จงรักภักดีและแน่วแน่ของพวกเขา

                คุณลักษณ์นักรบยังมีสายตาที่ดีในการมองเห็นปัญหาซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งมีสายตาที่ดีในการสังเกตจุดอ่อนที่มีอยู่ในหมู่ผู้คนที่พวกเขาห่วงใยใส่ใจ ในคุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะที่ดี ลักษณะเช่นนี้ทำให้พวกเขาต้องการต้องการที่จะปกป้องและดูแลคนเหล่านั้น พวกเขาจะไม่ทรยศหรือหนีหน้าคนที่พวกเขาห่วงใยใส่ใจไปง่ายๆ เพราะสำนึกแห่งหน้าที่และความรับผิดชอบของพวกเขานั้นเข้มแข็ง


          ลักษณะสำคัญ

• พึงพาได้
• จงรักภักดีต่อทีม
• รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและประวัติศาสตร์ร่วม
• มีสำนึกแห่งหน้าที่และความรับผิดชอบที่เข้มแข็งต่อคนอื่นๆ


มีอำนาจ
ปรากฏตัวพร้อมคำสั่ง

                คุณลักษณ์นักรบไม่เหมือนบางคุณลักษณ์ที่ไม่ชอบอำนาจและการออกคำสั่ง และอาจถึงกับวิ่งหนีแม้จะมีจะมีคนเอาใส่พานเงินมาประเคนให้  แต่คุณลักษณ์นักรบกลับเข้มแข็งขึ้นด้วยสิ่งนี้  ในหัวใจส่วนลึกแล้วคุณลักษณ์นักรบถวิลหาพลังและอำนาจ   เนื่องจากมีแนวโน้มไม่ชอบความอ่อนแอ   และไม่รู้วิธีเป็นคนอ่อนแอ  จึงมีธรรมชาติที่ถูกดึงดูดเข้าหาอำนาจและความเป็นผู้มีอำนาจรูปแบบต่าง ๆ

                คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะที่ดีไม่อยากได้อำนาจเองเพื่อสนองอัตตาของตัวเอง  หรือเพื่อประโลมจิตวิญญาณของพวกเขา  แต่เป็นด้วยความเชื่อว่าวิธีเดียวที่พวกเขาสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ให้เสร็จคือต้องมีอำนาจมากพอควร  พวกเขาแสวงหาอำนาจเพียงเพื่อให้คนอื่นเชื่อฟัง  จะได้ทำสิ่งต่าง ๆให้เสร็จ  เมื่อมองในแง่นี้คุณลักษณ์นักรบจึงทำสิ่งต่าง ๆ จากมุมมองของภาพใหญ่  และมองการสะสมอำนาจว่าเป็นขั้นแรกของแผนการที่ใหญ่กว่า

                คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะที่ดีส่วนใหญ่มีเสน่ห์ที่รับรู้ได้ชัดมากและมีรัศมีแห่งอำนาจและพบว่าอำนาจเป็นสิ่งที่คนอื่นมอบให้  โดยที่พวกเขาไม่ต้องไปมองหามันจากที่ไหนไกล ๆ! ประเด็นนี้ยิ่งจริงมากขึ้นไปอีกถ้าคนอื่นมองว่าพวกเขาเป็นคนกล้าหาญองอาจไม่ต่างจากโรบิน ฮู้ด   จอมโจรผู้ปราดเปรียวและพิทักษ์ผู้อ่อนแอ   อย่างไรก็ตามคุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะไม่ดีจะวิ่งหนีอันตราย  และไม่รู้วิธีใช้พลังและอำนาจของตน

ลักษณะสำคัญ
• สั่งการ
•มีรัศมีและเสน่ห์ที่ดี
•มองว่าอำนาจเป็นวิธีทำสิ่งต่าง ๆ ให้เสร็จ
•การได้มาซึ่งอำนาจเป็นขั้นแรกของแผนการที่ใหญ่กว่า

หุนหันพันแล่น
บุกไปข้างหน้าโดยไม่คิด

ทุกอย่างที่เกี่ยวกับคุณลักษณ์นักรบล้วนเป็นเรื่องของการลงมือทำ  พวกเขามีอุปนิสัยที่เอาจริงเอาจังและรักที่จะชนะ   ดังนั้นการนั่งเฉยๆ  และเอาแต่คิดใคร่ครวญถึงการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปจึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณลักษณ์นักรบ   ที่จริงแล้วตรงข้ามกับสภาพจิตใจโดยธรรมชาติของพวกเขาด้วยซ้ำ   พวกเขามุ่งมั่นกับการเผ่นโผนเข้าไปในดินแดนที่ไม่มีใครเคยเข้าไปมาก่อน  แต่บางครั้งนี่ก็ไม่ใช่การกระทำที่ฉลาดหรือมีประโยชน์มากที่สุด

ในขณะที่คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะดีมักเป็นนักกลยุทธ์และนักยุทธศาสตร์ คุณลักษณ์นักรบมีแนวโน้มที่จะหุนหันพลันแล่นเกินไป  มุ่งแต่จะทำจนบางครั้งคนอื่นอาจสงสัยว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันแน่ คุณลักษณ์นักรบมีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่คอยตอบสนองอย่างเดียว  การมองโลกว่าเต็มไปด้วยปัญหาและความโกลาหลทำให้พวกเขารู้สึกว่าต้องตอบสนองต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่มันผิดพลาด

ในคุณลักษณ์นักรบที่อ่อนแอบางคน  อาจมีแต่ความวิตกแทนการทำอะไรที่สร้างสรรค์ อาจเอาแต่ตำหนิตัวเองที่ขากำลังใจที่จะลงมือทำ  และอาจทำให้สิ่งต่าง ๆ เลวร้ายยิ่งขึ้นด้วยการลงมือทำอย่างหุนหันพันแล่นโดยไม่มีการวางแผนล่วงหน้า   คุณลักษณ์นักรบที่ไม่เข้มแข็ง อาจทำให้เรื่องต่าง ๆ  เลวร้ายด้วยความไม่ไตร่ตรองและด้วยความใจเร็วด่วนได้ของตน  หรือบางครั้งก็ด้วยความบ้าระห่ำในการพยายาม “ปกป้องโลก



ลักษณะสำคัญ

• รู้สึกว่าต้องลงมือทำอยู่เรื่อย
•อาจไม่สนใจการวางแผน
•มีแนวโน้มที่จะคอยแต่ตอบสนองโดยไม่คิดล่วงหน้าไว้ก่อน
• เมื่อรู้สึกว่าทำน้อยเกินไปก็จะตอบสนองอย่างหุนหันพลันแล่น


ระแวง
เชื่อว่าทุกคนมีแรงจูงใจแปลก ๆ

                โดยทั่วไปคุณลักษณ์นักรบระมัดระวังอย่างยิ่งในการติดต่อกับคนอื่น  และไม่เชื่อใครง่าย ๆ ลักษณะนี้เป็นส่วนหนึ่งของนิสัยแต่วัยเด็ก  พวกเขาจึงอาจเติบโตขึ้นมาด้วยการรับรู้ว่าโลกเป็นสถานที่เปี่ยมอันตรายและไว้ใจไม่ได้   คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะที่ดีจะฉลาดและได้รับการปกป้องด้วยการปฏิเสธที่จะเป็นคนไร้เดียงสา  ถูกหลอกง่ายและถูกโน้มน้าวง่าย หรือหลงเชื่อง่าย

                อย่างไรก็ตาม  คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะไม่ดีอาจระแวงผู้คนได้ง่าย  โดยเฉพาะคนที่มีอำนาจ  พวกเขาอาจรู้สึกว่าต้องต่อต้านอำนาจ   หรือไม่ก็เป็นผู้อื่นอำนาจเสียเองอย่างใดอย่างหนึ่ง   ความเอาแน่ไม่ได้ของการทั้งผลักทั้งดึงนี้ทำให้พวกเขาไม่สามารถเชื่อใจใครได้จริงในเรื่องอำนาจ  พวกเขาสร้างสถานการณ์ “ฉันสู้กับโลก”  ขึ้นมาแล้วก็ทำตามและยึดถือหลักการนี้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย

                คุณลักษณ์นักรบ รับผิดชอบสูงต่อกลุ่มหรือสังคม  และต้องการเชื่อว่าตนเองอยู่ในกลุ่มนั้น  คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะไม่ดีมีแนวโน้มที่ช่างวิตก  และระแวงแรงจูงใจของคนอื่นรวมทั้งอาจควบคุมอื่นโดยใช้ความสงสัยและการเดาการตัดสินใจของคนอื่นเป็นเครื่องมือ  อาจนิยมตัวเองว่าเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มมากเกินไป  จึงให้คุณค่ามากเกินไปกับการเป็นที่ยอมรับ  มองว่าสิ่งที่กีดขวางการเป็นที่ยอมรับนั้นคือคนอื่นเสมอ  จึงเอาแต่คอยปกป้องตัวเองจากคนที่คุกคาม


ลักษณะสำคัญ
• ระมัดระวังการติดต่อกับคนอื่น
•ไม่เชื่อใครง่าย ๆ
•ปกป้องตัวเองจากคนที่ “คุกคาม”
•คาดเดาแรงจูงใจของคนอื่น



ไม่ชอบความเสี่ยง
หลีกเลี่ยงการตัดสินใจยาก ๆ ในขณะที่กลัว

                เมื่อคุณลักษณ์นักรบไม่สมดุล จะมีแนวโน้มเป็นไปทางตรงข้ามกับอุปนิสัยปกติของพวกเขา ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่แตกต่างไปจากคุณลักษณ์นักรบ ความองอาจและความกล้าหาญทั้งหมดที่เคยมีและทำให้พวกเขาเป็นนักยุทธศาสตร์และกล้าเสี่ยงมีแนวโน้มที่จะหายไป หรือระเหิดกลายเป็นความเฉยชา

                ในคุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะไม่ดี ความต้องการเป็นฝ่ายถูกเสมอของพวกเขานั้นมีมากจนล้น และขวางกั้นพวกเขาจากการลงมือทำ คุณลักษณ์นักรบเริ่มเชื่อว่าการเป็นฝ่ายถูกมีชัยเหนือทุกสิ่ง และความกลัวจะเป็นฝ่ายผิดอันไร้เหตุผลนี้ ทำให้พวกเขาถอยจากความเสี่ยงและการแข่งขันทั้งหลายโดยสิ้นเชิง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาได้ทำให้จุดแข็งของตนกลับกลายเป็นข้อบกพร่องไป ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

                ดังนั้นคุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะไม่ดีอย่างสุดโต่งจึงมีแนวโน้มที่จะถอยในยามที่จำเป็นต้องสู้ และสูญเสียพลังและอำนาจไป พวกเขาอาจสับสนและกระวนกระวายและหลบหน้าหลบตาไม่ยอมทำอะไร ในช่วงเวลาเช่นนี้ คุณลักษณ์นักรบที่มีลักษณะไม่ดีจะถูกคนอื่นทำให้ความคิดไขว้เขว หรือถูกคนอื่นบอกให้ทำโน่นทำนี่ และอาจลงเอยด้วยการเชื่อใจและหลงทำตามคนผิดได้ง่าย
               


                ลักษณะสำคัญ

•เมื่อแผนภูมิปาจื่อไม่สมดุล จะหลีกเลี่ยงการเสี่ยง
•กลัวเป็นฝ่ายผิด
•หลีกห่างความไม่แน่นอน เพื่อคงความเป็นฝ่ายถูกเอาไว้
•อาจพลั้งเผลอเชื่อคนผิด










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น