วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

10/7/1986



http://sinsae.net/chinesecalendar/chinesecalendar.aspx?from=sinsae.com



























นักเชื่อมโยง
(โครงสร้างเพื่อน)

กระตือรือร้น  ชวนเข้าสังคม  โน้มน้าวเก่ง


ด้านไม่ดี

เห็นแก่ตัว 
“ทั้งหมดเป็นเรื่องของฉัน  ฉัน  และฉัน”

                ในด้านเดียวกันกับการต้องการความใส่ใจนั้น คนโครงสร้างเพื่อนยังมีแนวโน้มที่จะเห็นแก่ตัวด้วย พวกเขามักคิดว่าเรื่องบางเรื่องหรือคนบางคนส่งผลกระทบต่อตนเอง แต่ไม่ค่อยคำนึงว่ามันก็อาจมีนัยที่ส่งผลกระทบต่อเพื่อนๆ ที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกันด้วย เพราะเหตุนี้พวกเขาจึงมักมองหาประโยชน์ของตัวเองก่อนเสมอ

                สมมติว่ามีคนสองคนเป็นเพื่อนกันและทั้งคู่ต้องไปยังที่แห่งหนึ่งซึ่งไม่คุ้นเคย คนโครงสร้างเพื่อนจะเป็นคนแรกที่โบกรถไปกับคนอื่นโดยทิ้งเพื่อนไว้ข้างหลัง เพราะพวกเขามีบุคลิกภาพซ้อนหรือด้านที่แยกตัวออกไป บุคลิกภาพที่ซับซ้อนนี้สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างค่อนข้างปุบปับ และมักทำให้คนอื่นงุนงงหรือสับสน ดังนั้นจึงมีผู้คนมากมายที่ไม่ค่อยเข้าใจพวกเขา ที่บ่อยกว่านั้นคือ มันดูเหมือนเป็นเรื่องของประโยชน์ส่วนตัว ทั้งๆ ที่ไม่ใช่อย่างนั้น

                คนโครงสร้างเพื่อนรักษาสมดุลระหว่างการคำนึงถึงความต้องการของตัวเองกับความต้องการของเพื่อนไม่ค่อยได้ ขาดความสามารถที่จะเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นและขาดความเห็นอกเห็นใจ รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะมองสิ่งต่างๆ ผ่านมุมมองของตัวเองในแบบที่ตนเองคุ้นเคยเสมอมา นอกจากนั้นพวกเขาก็ชินกับการยอมรับธรรมดาและคาดได้ว่าจะเจอ ที่จริงพวกเขาส่วนใหญ่               แปลกใจด้วยซ้ำ เมื่อรู้ว่าเพื่อนบางคนมองว่าพวกเขาเป็นคนเห็นแก่ตัว


                      ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       ขาดความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น
·       มุ่งเน้นที่ตัวเองมาก
·       มองสิ่งต่างๆ ด้วยมุมมองที่คับแคบ
·       ไม่ค่อยเข้าใจเพื่อนๆ



นักเลือกฟัง 
“เธอว่าอะไรนะ  ไหนพูดอีกครั้งสิ”

                คนโครงสร้างเพื่อนไม่ค่อยแสดงความใส่ใจในแบบที่เหมาะสมต่อเพื่อนๆ เพราะพวกเขามีแนวโน้มที่จะกรองข้อมูลผ่านการรับรู้ของตน (ซึ่งต้องยอมรับว่าเพื่อประโยชน์ของตัวเอง) รวมทั้งมีความลำเอียงเข้าข้างตัวเองที่ขจัดได้ยาก ด้วยเหตุนี้จึงเลือกใส่ใจเฉพาะข้อมูลที่ตัวเองอยากฟังเท่านั้น ถ้าพวกเขาไม่ชอบสิ่งที่ได้ยิน ก็จะทำเสมือนว่าไม่ได้ยินมัน

                บางครั้งคนโครงสร้างเพื่อนเคยชินกับการได้ยินเสียงตัวเอง และหวังว่าเพื่อนๆ จะอยากฟังแต่เสียงของพวกเขาเท่านั้น ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องฟังเพื่อนๆ และแสดงความคิดเห็นอกเห็นใจปลอบโดยคนอื่นบ้าง จึงเล่นบทนี้ไม่ค่อยได้ สิ่งที่ทำให้คนโครงสร้างเพื่อนเป็นนักฟังที่แย่คือการไม่ใส่ใจ หรือการกลับไปจดจ่ออยู่กับเรื่องของตัวเองเสมอ

                คนโครงสร้างเพื่อนยังแสวงประโยชน์จากมิตรภาพของพวกเขาอีกด้วย และมีแนวโน้มที่ทึกทักเรื่องนั้นเรื่องนี้เอาเองเพราะการกรองฟังสิ่งต่างๆ อย่างเลือกสรรและอย่างฉลาดของพวกเขา

                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       ไม่ใส่ใจเพื่อน
·       คิดถึงแต่ปัญหาของตัวเองเท่านั้น
·       แทรกแซง
·       พยายาม “เอาเปรียบ” เพื่อนด้วยเรื่องเศร้าเคล้าน้ำตา


รู้สึกขาดพร่องมาก 
“บอกฉันอีกครั้งสิว่า...ทำไมเธอถึงชอบฉัน”

                โดยธรรมชาติของตัวเองนั้น คนโครงสร้างเพื่อนรู้สึกขาดพร่องและไม่มั่นคงในมิตรภาพของตนอย่างสุดโต่ง พวกเขาอยากได้ยินเพื่อนๆ พูดซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่ามองเห็นความน่ารักในตัวพวกเขา และอยากฟังคำย้ำให้แน่ใจอยู่เสมอว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับตนเองนั้นดำเนินไปด้วยดี เพราะพวกเขารู้สึกดีที่ได้อยู่ท่ามกลางคนอื่นและอยากได้ความเห็นเกี่ยวกับจุดดีๆ ของตนจากคนอื่นเสมอ และมีแนวโน้มที่จะอ่อนแอลงเมื่อไม่มีใครพูดถึงจุดแข็งต่างๆ ของพวกเขาให้ได้รับรู้

                คนโครงสร้างเพื่อนมักหาข้ออ้างให้แก่พฤติกรมของตัวเอง พวกเขารู้สึกไม่มั่นคงและสงสัยว่าคนอื่นๆ มองออกหรือไม่ และตัดสินพวกเขาเพราะเรื่องนี้หรือเปล่า สิ่งนี้ทำให้พวกเขาหวาด ระแวง และก่อให้เกิดความรู้สึกขาดพร่องที่รุนแรงขึ้นมา เพื่อนๆ อาจเบื่อเรื่องนี้ เพราะการกล่อมพวกเขาให้สงบลง และการทำให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาเก่งที่สุดและดีที่สุดเสมอนั้น เป็นเรื่องน่าเหน็ดเหนื่อยอย่างยิ่ง

                คนโครงสร้างเพื่อนจะแสดงอารมณ์ออกมาก็ต่อเมื่อรู้สึกปลอดภัย หรือรู้ว่าจะไม่ถูกปฏิเสธหรือถูกล้อที่ทำแบบนั้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงไม่ค่อยเป็นฝ่ายเริ่มแสดงความชอบหรือความรักต่อเพื่อนๆ ก่อน พวกเขาอยากเป็นฝ่ายที่ได้ยินมันก่อน

                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       อยากได้รับการย้ำให้แน่ใจอยู่เสมอ
·       ไม่มั่นคงทางอารมณ์
·       หาข้ออ้างให้พฤติกรรมของตัวเอง

·       หวังให้คนอื่นๆ แสดงอารมณ์ออกมาก่อน


ไม่คงเส้นคงวา 
“เอาแน่เอานอนไม่ได้”

                คนโครงสร้างเพื่อนมีแนวโน้มที่พลิกผันหรือแปรปรวนอย่างมาก มีธรรมชาติซ้อนที่สังเกตเห็นได้ โดยนาทีหนึ่งมีความอบอุ่นเป็นมิตรน่ารัก แต่แล้วในนาทีต่อมาก็เปลี่ยนเป็นเย็นชา           เหินห่าง พวกเขาได้รับผลกระทบอย่างสูงจากอารมณ์ชั่วแล่นของพวกเขาเอง

                ด้วยเหตุนี้คนโครงสร้างเพื่อนจึงเปลี่ยนใจในเรื่องราวต่างๆ อยู่เรื่อย เปลี่ยนเป้าหมายบ่อยมาก และคนอื่นมักพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะตามการเปลี่ยนแปลงง่ายของพวกเขาได้ทัน การคาดเดาสิ่งที่พวกเขาต้องการก็ทำได้ยาก และแทนที่จะเป็นเรื่องสนุก ซึ่งเป็นไปได้ถ้าแผนภูมิปาจื่อของพวกเขามีลักษณะที่ดี และพวกเขาแสดงออกมาตามธรรมชาติของพวกเขาเอง มันกลับกลายเป็นความน่าเหนื่อยหน่ายไปเสีย

                ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนโครงสร้างเพื่อนมีแนวโน้มที่จะไม่มีเพื่อน หรือทำให้ผู้คนอารมณ์เสียหรือผิดหวังเป็นประจำ เพราะเหตุที่พวกเขาไม่รักษาคำพูดอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย การมาช้ากว่าเวลาที่นัดไว้เสมอ และไม่รู้วิธีสื่อสิ่งที่ตนเองต้องการ จึงถูกมองว่าเป็นคนไว้ใจไม่ได้และเชื่อถือไม่ได้ ถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจทำแบบนั้นก็ตาม


                                ข้อเท็จจริงสำคัญ
·       อารมณ์แปรปรวน
·       มีธรรมชาติสองด้าน
·       มีแนวโน้มเอียงที่จะเปลี่ยนใจง่าย

·       อาจจะไว้วางใจไม่ค่อยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น